Kiểm tra công tác tiêm vaccine Covid-19 tại Quảng Ninh

NDO -

Ngày 24-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã có buổi kiểm tra tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Quảng Ninh.

Bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh được tiêm vaccine chống Covid-19.
Bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh được tiêm vaccine chống Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác chuẩn bị tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh đã có bước chuẩn bị và quy trình thực hành tiêm chủng Covid-19 đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, Quảng Ninh cần đẩy nhanh tiến độ tiêm cho các lực lượng tuyến đầu trực tiếp khác. Các y, bác sĩ trực tiếp khám sàng lọc, điều trị cho bệnh nhân được ưu tiên tiêm theo đúng quy trình. Ông hy vọng Quảng Ninh sẽ tổ chức tiêm chủng ở các điểm khác với quy trình tiêm sẽ tốt hơn để việc tiêm chủng của Quảng Ninh đạt kế hoạch.

Trong sáng 24-3, 12 nhân viên y tế của Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh được tiêm những mũi vaccine chống Covid-19 đầu tiên. Tại mỗi điểm tiêm, bệnh viện đều bố trí khâu tiêm chủng theo quy tắc một chiều, áp dụng quy trình sàng lọc, phân luồng ngay từ khâu đón tiếp. Khu vực theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế.

Bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh, một trong những người được tiêm vaccine chống Covid-19, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Sau khi tiêm, tâm lý tôi rất ổn định và chưa thấy các biểu hiện gì, tôi cảm thấy yên tâm hơn trong công tác, phục vụ bệnh nhân được tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế”.

Bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết: “Đoàn chúng tôi đã đi kiểm tra các tỉnh, thấy Quảng Ninh chuẩn bị cho công tác tiêm chủng rất tốt, kịp thời, nhanh chóng; quy trình tiêm tốt. Các bác sĩ, bệnh viện, trung tâm y tế, ngoài được tập huấn còn có các chỉ dẫn, poster nên giúp dễ hiểu, người dân dễ hình dung. Lịch tiêm chủng, quy trình liên tục được cập nhật”.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cần bảo đảm phân phối vaccine công bằng, minh bạch. Cần tập huấn thật kỹ cho tuyến dưới, nhất là tuyến xã. Khó khăn vì vaccine mới nên cần theo dõi kỹ các phản ứng, cách xử lý các phản ứng. Việt Nam đã tiêm khoảng 40.000 liều vaccine, các phản ứng được ghi nhận đều ổn định, tỷ lệ phản ứng thấp, không có biến chứng; tuy nhiên toàn là trên hết. Lưu ý, cần có số điện thoại trực 24/24 giờ và đội xử lý lưu động, kịp thời xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh là một trong 13 tỉnh được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021. Hiện, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận 4.100 liều vaccine AstraZeneca. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức tiêm cho các nhóm đối tượng ưu tiên: nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19: 149 người; người tham gia phòng, chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm) là 3.951 người.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan