Kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan

Sáng 12-2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona - Covid-19 (trước đây gọi là nCoV) chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo và các thành viên, cũng như sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, các y bác sĩ, ý thức tham gia phòng, chống dịch rất cao của mỗi người dân. Phó Thủ tướng cũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu phải ngăn chặn bằng được dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch tại chỗ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, lây nhiễm chéo trong cơ sở y t

Các đại biểu thống nhất cho rằng, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt; đồng thời tập trung thảo luận các giải pháp và thống nhất một số nội dung liên quan công tác tổ chức cách ly, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trong các cơ sở giáo dục - đào tạo để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng khẩu trang hợp lý; công tác phân tuyến khám bệnh và điều trị bệnh… Đối với Vĩnh Phúc (địa phương có nhiều người nhiễm bệnh nhất), các ý kiến đề nghị cần lập sở chỉ huy tiền phương, tăng cường bác sĩ từ T.Ư, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế giúp địa phương khoanh vùng, dập dịch tại chỗ. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục quyết liệt, làm tốt công tác sàng lọc, cách ly y tế, bởi đây là “thời kỳ vàng” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là những người thuộc diện nghi ngờ phối hợp với cơ quan chức năng, thực hiện thật tốt công tác cách ly. Sự chung tay của mỗi người dân thực hiện cách ly trong “thời kỳ vàng” sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) để bảo đảm hiệu quả cao nhất công tác phòng, chống, dập dịch. Theo đó, tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan. Thành lập tám tổ kiểm soát toàn bộ phương tiện, người ra, vào xã Sơn Lôi. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung. Cùng ngày, Hội đồng nhân dân tỉnh họp phiên bất thường quyết định hỗ trợ các cá nhân được cách ly tại chỗ mức tiền 40.000 đồng/người/ngày; hỗ trợ cá nhân được cách ly tập trung mức tiền 60.000 đồng/người/ngày.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cho học sinh nghỉ học thêm một tuần, từ ngày 17-2 đến hết 23- 2 để bảo đảm phòng tránh dịch. Sáu học sinh tiếp xúc gần em N.T.T.D., Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Bình Xuyên (người được xác định nhiễm Covid-19) đang được cách ly tại các cơ sở y tế của tỉnh.

* Chiều 12-2, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh đã cho người bệnh Li Ding, 66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc xuất viện sau hơn 20 ngày cách ly, điều trị. Li Ding cùng con mình là Li Zichao (đã xuất viện ngày 4-2) là hai ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam. Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, người bệnh Li Ding đã được xác định âm tính với Covid-19, hoàn toàn khỏe mạnh.

* Chiều cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế mua đúng, đủ các trang thiết bị, vật tư tiêu hao cho các kịch bản phòng, chống dịch; phối hợp Cục Quản lý thị trường đánh giá chất lượng 600 nghìn khẩu trang đã tịch thu từ các vụ xử lý vi phạm. Sở Y tế cần liên hệ lấy danh sách những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh của tỉnh Vĩnh Phúc để tiến hành các giải pháp cần thiết.

* Ngày 12- 2, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định áp dụng bắt buộc cách ly y tế đối với 50 người là công dân Việt Nam và Trung Quốc đi từ vùng dịch về tỉnh. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định trưng dụng ba cơ sở, gồm: Trường Quân sự tỉnh tại TP Bắc Giang; Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh và Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Trường cao đẳng Ngô Gia Tự để thành lập khu cách ly.

* Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, hơn 20 người thường trú tại Quảng Ninh tiếp xúc với du khách, nhân viên của tàu Diamond Princess đều ổn định, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Như vậy, tính đến ngày 12- 2 là ngày thứ 16, kể từ ngày tàu Diamond Princess cập vịnh Hạ Long. Hướng dẫn viên Nguyễn Thế Hoàng tự ý bỏ trốn khỏi khu cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh một ngày đã trở lại bệnh viện và kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của những người này. Cùng ngày, TP Móng Cái (Việt Nam) và Ban Quản lý Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) đã có buổi hội đàm, chia sẻ và trao hỗ trợ vật tư y tế cho TP Đông Hưng phòng, chống Covid-19. Theo đó, TP Móng Cái đã tặng khẩu trang, găng tay, thuốc khử trùng tiêu độc.

* Ngày 12-2, UBND tỉnh An Giang đã thống nhất đề nghị của Sở Y tế chi ngân sách 30 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương rà soát các loại nông, thủy sản bị ảnh hưởng do Trung Quốc ngừng tiêu thụ, tập trung tìm cách giải quyết đầu ra cho nông sản.

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đoàn công tác đã kiểm tra toàn bộ khu vực ga đến, ga đi, khu cách ly, khu xuất, nhập cảnh cũng như khu kiểm dịch y tế tại nhà ga quốc nội T1 và nhà ga quốc tế T2. Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu trang bị nhiều hơn nước rửa tay, sát trùng tại nhà ga và các đơn vị nghiên cứu việc toàn bộ hành khách đi, đến trong nước cũng phải được kiểm tra thân nhiệt để kiểm soát dịch tốt hơn.

* Chiều 12-2, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Khu công nghiệp Vĩnh Phúc. Đoàn đã thăm, động viên, tặng quà hai công ty có người lao động đang được cách ly y tế, gồm: Công ty TNHH Piagio Việt Nam, Công ty TNHH CDL Precision Technology Việt Nam. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam lưu ý ban chấp hành công đoàn cơ sở tiếp tục tham mưu chủ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19, tiếp tục quan tâm đến quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động được cách ly.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của vi-rút corona

Chiều 12-2, Bộ Y tế trao Bằng khen tặng một tập thể và sáu cá nhân thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nuôi cấy và phân lập thành công Covid-19 - chủng mới của vi-rút corona (trước đây gọi là nCoV). Trước đó, ngày 7-2, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của vi-rút corona trong phòng thí nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19, tạo tiền đề cho việc nghiên cứu, phát triển vắc-xin phòng, chống loại vi-rút này trong tương lai và đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn.