Không lựa chọn, có vaccine nào tiêm ngay loại đó

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, ngày 6/9, Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 12.481 ca nhiễm mới, trong đó bốn ca nhập cảnh và 12.477 ca ghi nhận trong nước tại 39 tỉnh, thành phố, nâng tổng số ca mắc được ghi nhận trong cả nước là 536.788 trường hợp, đứng thứ 51 trong 222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ngày, bên cạnh 9.730 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh thì cũng có 311 người tử vong do Covid-19 tại 15 tỉnh, thành phố.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Ðồng Nai). Ảnh: Hoàn Lê
Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Ðồng Nai). Ảnh: Hoàn Lê

Chiều 6/9, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cùng đoàn công tác có buổi làm việc với UBND huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu huyện cần chủ động, mạnh dạn thay đổi phương thức lấy mẫu xét nghiệm, đẩy nhanh tốc độ, tránh hạn chế, lãng phí các nguồn lực. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đã trực tiếp đi kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại một số địa điểm trên địa bàn huyện. Phó Thủ tướng lưu ý, bên cạnh việc cần thay đổi phương thức lấy mẫu xét nghiệm, huyện cần hướng dẫn người dân thực hiện tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nhà, không tổ chức lấy mẫu tập trung, giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Các hoạt động phát quà và tiền hỗ trợ người dân phải thực hiện theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, không để người dân tụ tập đông.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam tới thăm và động viên cán bộ, y, bác sĩ đang làm việc tại các trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 ở huyện Nhà Bè.

Trong ngày 6/9 công tác phòng, chống dịch tiếp tục được bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai. Tại cuộc họp với TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Long An và Bình Dương về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Ðỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương cần quán triệt nguyên tắc "vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất". vaccine về phải tiêm ngay, không chậm trễ, chờ đợi, lựa chọn vaccine, có vaccine nào tiêm ngay loại đó. Các địa phương cần có kế hoạch chi tiết về tiêm chủng vì sau ngày 15/9, mỗi quận, huyện sẽ áp dụng các hình thức giãn cách xã hội khác, khi đó, mỗi địa bàn cần hình thức tổ chức tiêm chủng khác nhau… Ðối với việc tiếp nhận vaccine, Bộ Y tế yêu cầu Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh chủ động thông báo cho các địa phương trong vòng 24 giờ từ khi có quyết định phân bổ của Bộ Y tế. Ngay khi nhận thông báo, các địa phương phải chủ động liên hệ, tổ chức tiếp nhận vaccine trong 24 giờ.

Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi Văn phòng Chính phủ trả lời đề xuất, kiến nghị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh THPT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021. Bộ Y tế có ý kiến như sau: Hiện nay, số lượng vaccine phòng Covid-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 21/NQ-CP. Do vậy, Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Khi nguồn cung ứng vaccine đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn, phân bổ và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có đối tượng dưới 18 tuổi, bao gồm cả học sinh.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh tại các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp thành lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị cho F0 tại nhà qua sử dụng Telehealth trong điều trị Covid-19.

Chiều 6/9, Bộ Y tế tổ chức tiếp nhận một triệu chiếc khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn N95 và tiêu chuẩn FDA do Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) trao tặng. Toàn bộ khẩu trang được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, được vận chuyển về Việt Nam bằng chuyên cơ.

UBND thành phố Hải Phòng đã họp với lãnh đạo UBND các quận, huyện và các ban, ngành chức năng để triển khai đợt tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn. Theo đó, phấn đấu hoàn thành tiêm 500 liều vaccine Vero Cell trong vòng 15 ngày kể từ ngày 8/9. Nhóm được ưu tiên, gồm: Lái xe, phụ xe đường dài; công nhân, lao động tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp; nhân viên giao hàng, bán hàng tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống; người có bệnh nền, giáo viên, sinh viên; cán bộ xã, phường, tổ dân phố; người dân tự nguyện…

Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Lễ xuất quân tăng cường, chi viện 650 cán bộ, học viên thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các tỉnh phía nam. Trong đó, tăng cường 500 cán bộ, học viên hỗ trợ Công an tỉnh Bình Dương và 150 cán bộ, học viên hỗ trợ Công an tỉnh Long An. Cùng ngày, Học viện An ninh nhân dân tổ chức lễ xuất quân tăng cường 300 cán bộ, học viên chi viện Công an tỉnh Ðồng Nai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng công ty Ðất xanh miền trung trao tặng hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 Realtime-PCR tự động hỗ trợ tỉnh Quảng Bình. Trước đó, Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) đã trao hỗ trợ một hệ thống thiết bị xét nghiệm Realtime-PCR và máy tách chiết DNA/RNA tự động. Bộ Y tế cũng đã phân bổ cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Ðồng Hới một hệ thống thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 cùng sinh phẩm hóa chất do Tập đoàn Vingroup hỗ trợ…

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau quyết định áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh (trừ khu phong tỏa, khu vực cách ly y tế) từ 0 giờ ngày 7/9. Trong thời gian nêu trên, người dân: Không di chuyển ra khỏi tỉnh; không ra đường nếu không thật sự cần thiết và không được ra đường từ 21 giờ tối hôm trước đến bốn giờ sáng hôm sau… 

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu 24 cơ sở sản xuất thuốc báo cáo tình hình nhập khẩu và sử dụng nguyên liệu Molnupiravir, Favipiravir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose. Cục Quản lý dược cho biết, đã cấp phép nhập khẩu cho một số đơn hàng dược chất, bán thành phẩm thuốc gồm 4 loại nêu trên của các cơ sở sản xuất thuốc để phục vụ mục đích nghiên cứu, kiểm nghiệm và sản xuất thuốc xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc. Do đó, Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện việc sử dụng các nguyên liệu được cấp phép nhập khẩu nêu trên đúng mục đích theo công văn đồng ý nhập khẩu.