Không chủ quan trong phân luồng, cách ly người nghi mắc Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 4-4, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Phó trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 cùng các thành viên trong Đội Cơ động chống dịch của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác khám, sàng lọc, cách ly bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện E và Bệnh viện Phổi Trung ương.

Bệnh viện E thực hiện khám, sàng lọc người bệnh.
Bệnh viện E thực hiện khám, sàng lọc người bệnh.

Tại hai bệnh viện, Đoàn đã kiểm tra quy trình khám, sàng lọc người bệnh; kiểm tra khu cách ly; phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện….

Hiện Bệnh viện E có bốn bác sĩ, điều dưỡng liên quan đến BN 237 đang phải cách ly tại bệnh viện. Kết quả xét nghiệm lần 1 của bốn cán bộ y tế là âm tính. Bệnh viện Phổi Trung ương trước đó cũng đã từng có cán bộ phải cách ly khi hỗ trợ Sơn Lôi, Vĩnh Phúc dập dịch Covid-19.

Tại buổi kiểm tra, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Bệnh viện E và Bệnh viện Phổi Trung ương thực hiện nghiêm Công văn số 1385/BCĐQG về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp cấp tại cơ sở y tế.

Theo đó, Bệnh viện E phải bố trí khu khám sàng lọc bên ngoài tòa nhà chung và gần với khu cách ly; hạn chế khoảng cách di chuyển của người nghi nhiễm từ khu vực sàng lọc đến khu cách ly để phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện bố trí cổng riêng tiếp đón đối với người nghi nghiễm từ vùng có dịch. Biển báo ngoài cổng cần gây chú ý để người từ vùng dịch tễ và người có biểu hiện ho, sốt, khó thở phát hiện đến đúng nơi, không di chuyển nhiều trong bệnh viện.

Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Đoàn công tác đề nghị bệnh viện bố trí cổng riêng tiếp đón bệnh nhân ho, sốt, khó thở và đi từ vùng dịch đến. Phòng Khám sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ cần tối thiểu trang thiết bị để phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn, đồng thời bố trí sắp xếp lại hợp lý hơn trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay.

Không chủ quan trong phân luồng, cách ly người nghi mắc Covid-19 ảnh 1

Đoàn kiểm tra công tác khám, sàng lọc tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Do bệnh Covid-19 liên quan đến hệ hô hấp và phổi, PGS, TS Lương Ngọc Khuê dự đoán, Phòng Khám tự nguyện của bệnh viện sẽ là nguồn lây nhiễm nếu các cán bộ y tế chủ quan, thiếu cảnh giác và không khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cũng đề nghị Bệnh viện Phổi Trung ương phát huy thế mạnh trong công tác xét nghiệm, vi sinh trong sàng lọc, phát hiện bệnh Covid-19.

Đối với vấn đề phòng ngừa lây nhiễm trong bệnh viện, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đề nghị lãnh đạo các bệnh viện tuyệt đối không để nhân viên y tế thiếu khẩu trang y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, dung dịch sát khuẩn…Tuy nhiên, các bệnh viện xây dựng định mức của từng khoa, phòng, từng khu vực trong bệnh viện để sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang N95, găng tay, trang phục phòng hộ cá nhân… đúng mục đích, không thất thoát và lãng phí.