Khi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch

Là địa phương có số người nhiễm Covid-19 (F0) nhiều thứ hai cả nước (sau TP Hồ Chí Minh), tỉnh Bình Dương đang khẩn trương triển khai các giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh để sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nguồn lực điều trị cho người bệnh nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

Các F0 khỏi bệnh hỗ trợ đưa cơm cho bệnh nhân tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa (Bình Dương).
Các F0 khỏi bệnh hỗ trợ đưa cơm cho bệnh nhân tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa (Bình Dương).

Nhiều F0 khỏi bệnh đã tình nguyện ở lại hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cùng chăm lo những người đang bị vi-rút SARS-CoV-2 hành hạ như họ từng trải qua.

Ấn tượng khó phai

Xuất viện sau hơn một tháng điều trị ở cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường đại học Thủ Dầu Một, chị Nguyễn Thị Tiền, cư trú Khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa (TP Thủ Dầu Một) không bao giờ quên sự vất vả, thức khuya, dậy sớm của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng hỗ trợ giúp đỡ chị và người thân trong gia đình vượt qua hiểm nguy. Chị Tiền nhớ lại, hôm nhận được thông báo dương tính với SARS-CoV-2 cùng với em gái và đứa cháu trong gia đình là ngày 2/8.

Lên xe cứu thương tới khu cách ly và điều trị mà tâm lý lo lắng và suy nghĩ nhiều. Nhưng được sự chăm sóc, hướng dẫn tận tình, chu đáo của các thầy thuốc, cả ba thành viên trong gia đình lần lượt có kết quả xét nghiệm âm tính, được về nhà sau hơn ba tuần điều trị... Chị Tiền là một trong số 108.577 F0 được điều trị khỏi bệnh xuất viện (tính đến 17 giờ ngày 12/9).

Là F0 điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, thị xã Bến Cát (Bình Dương), thuộc Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1, anh Đỗ Nguyễn Thiên Tài chia sẻ: Khi mới vào điều trị, tôi và nhiều bệnh nhân khác vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, sự tận tâm, chu đáo hết mình của đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng hỗ trợ trong khu cách ly đã giúp chúng tôi lấy lại tinh thần. Sức khỏe cũng dần bình phục.

Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Ngọc Vũ, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1 cho biết, đến nay, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa đang thu dung, điều trị cho khoảng 12 nghìn ca F0 nhưng chỉ có hơn 300 y, bác sĩ và kỹ thuật viên y tế. Họ đã cố gắng ngày đêm chăm lo, điều trị, nên giảm đáng kể số ca bệnh chuyển biến nặng. Các suất ăn ba bữa cho người bệnh đều bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng, ngon miệng.

Khi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch -0
 Các F0 khỏi bệnh hỗ trợ dọn vệ sinh trong Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa.

Tỉnh Bình Dương hiện có 176 cơ sở cách ly tập trung chủ yếu để cách ly điều trị F0 không triệu chứng và các trường hợp test nhanh dương tính. Tỉnh cũng có 24 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 từ tầng 1 đến tầng 3 với cơ sở vật chất bảo đảm, có lực lượng bác sĩ, điều dưỡng và các xét nghiệm tối thiểu, có máy chụp X-quang di động… Ngoài chăm lo các ca bệnh, bên cạnh chính sách chung của Nhà nước về chế độ, tỉnh Bình Dương hỗ trợ thêm tiền ăn để nâng cao dinh dưỡng cho khẩu phần ăn của người bệnh.

F0 hỗ trợ các khu điều trị

Trước tình hình số ca bệnh phát hiện còn nhiều, ngoài sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, và một số địa phương, Bình Dương cũng đã kêu gọi F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại phục vụ công tác chống dịch. Anh Nguyễn Đình Hùng làm việc tại Công ty Cơ điện lạnh Hoàn Hảo tại thị xã Tân Uyên là một trong hàng trăm người như thế. Sau khi được điều trị khỏi bệnh, anh đã xung phong ở lại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa để phục vụ những người bệnh khác.

Anh Hùng chia sẻ, trong thời gian điều trị anh rất kính phục các y, bác sĩ tận tâm, tận lực chữa trị và chăm sóc người bệnh. Khu điều trị luôn tiếp nhận bệnh nhân mới vào điều trị, rất cần lắp đặt thêm hệ thống điện, nước để phục vụ bệnh nhân nên anh và một số đồng nghiệp đã tình nguyện xin ở lại.

Cũng như anh Hùng, Bùi Anh Tuấn và nhiều người khác được điều trị vừa khỏi bệnh Covid-19 đã xung phong tình nguyện phục vụ cho F0 đang điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa. Tại đây, các F0 khỏi bệnh được tổ chức bài bản, chia thành các nhóm hỗ trợ: Phục vụ phát cơm, dọn dẹp vệ sinh, trực y tế, tuyên truyền nội quy và quy định của khu điều trị cho các F0 đang điều trị…

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, đến nay, đã có khoảng 1.200 F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia phục vụ công tác phòng, chống dịch, trong đó nhiều người trực tiếp chăm sóc F0 tại các cơ sở điều trị. Với việc được tiếp cận, hướng dẫn trong thời gian điều trị cũng như được tập huấn về kiến thức phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe…, các ca F0 khỏi bệnh sẽ có nhiều thuận lợi trong chăm sóc, hỗ trợ giúp đỡ người bệnh mới tại các cơ sở điều trị.

Để khuyến khích các F0 khỏi bệnh tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn, tỉnh có chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày đối với người phục vụ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 và mức 150.000 đồng/người/ngày đối với người phục vụ tại các cơ sở cách ly y tế; đồng thời hỗ trợ tiền ăn theo mức quy định 80.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, từ nguồn vận động tự nguyện đóng góp phòng, chống dịch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, người tham gia chống dịch được chi trả 100.000 đồng/người/ngày.

Mới đây, tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao đã biểu dương tinh thần kiên cường, hy sinh của các lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là các y, bác sĩ cùng nhân viên y tế điều trị, chăm sóc sức khỏe cho F0, đồng thời biểu dương nghĩa cử cao đẹp của các F0 tình nguyện ở lại làm việc tại các cơ sở điều trị. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương mong muốn mọi người tiếp tục nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt công việc, lan tỏa nghị lực vượt lên chiến thắng bệnh tật, tuyên truyền, động viên các F0 yên tâm điều trị mau chóng khỏi bệnh.