Các ngành, địa phương khẩn trương xét nghiệm, truy vết Covid-19

NDO -

Sau khi nhận được thông tin có bệnh nhân nhiễm Covid-19 là sinh viên Trường Đại học FPT, trong khi, Bắc Kạn là địa phương có nhiều sinh viên, học sinh đang theo học tại trường này, hiện địa phương đã khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh kiểm tra, động viên các thành viên chốt kiểm dịch tại huyện Chợ Mới, cửa ngõ vào tỉnh. (Ảnh: TUẤN SƠN)
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh kiểm tra, động viên các thành viên chốt kiểm dịch tại huyện Chợ Mới, cửa ngõ vào tỉnh. (Ảnh: TUẤN SƠN)

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn Nguyễn Tiến Tôn cho biết, thực hiện phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, đến ngày 2-2, đã xác định được thêm 45 trường hợp trở về từ các vùng dịch trong cả nước, trong đó có 30 trường hợp sinh viên, học sinh về từ Đại học FPT (Hà Nội). Kết quả xét nghiệm lần 1 đối với 45 trường hợp này trong đêm 1-2 đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Cho đến nay, Bắc Kạn đã truy vết cơ bản những trường hợp liên quan các bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ vùng dịch trở về. Các trường hợp được cách ly tập trung và tại nhà, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Tỉnh là một trong những địa phương sớm cho toàn bộ học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động lễ hội, bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong ngày 1-2, tỉnh cũng quyết định thành lập thêm năm chốt kiểm dịch, nâng tổng số chốt lên 11, kiểm soát chặt chẽ tất cả các đường vào tỉnh.

UBND tỉnh cũng giao các huyện, thành phố ban hành quyết định thiết lập cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn và chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo quy định để chủ động, sẵn sàng triển khai thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh; ban hành quyết định phê duyệt danh sách người thực hiện cách ly tập trung và người hoàn thành thời gian cách ly tập trung sau khi kết thúc đợt cách ly.

Xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, người lao động và các doanh nghiệp hoạt động XNK

(Tin đề nghị ghép) Xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, người lao động và các doanh nghiệp hoạt động XNK -0
 Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ tại TP Móng Cái. (Ảnh: QUANG THỌ)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bắt đầu từ ngày 1-2, TP Móng Cái thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, chu kỳ ba ngày/lần cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động và các doanh nghiệp có hoạt động thường xuyên tại khu vực cửa khẩu, lối mở, công nhân bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu, các cán bộ, nhân viên làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao, cần có biện pháp kiểm soát đặc biệt, gồm: cửa khẩu cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long, Trạm KSLH Km15-BTDT, Khu cách ly tập trung Centerway (phường Trà Cổ), Chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh của Đồn Biên phòng Bắc Sơn và các cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố.

Trong ngày 1-2, Móng Cái cũng đã thành lập ngay hai tổ kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Bắc Luân II và lối mở cầu phao nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Nâng tổng số các chốt ,Tổ công tác kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa phòng dịch ở Móng Cái lên hơn 50 tổ, chốt.

Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu: vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, an toàn, vừa duy trì hoạt động xuất nhập khẩu.

Vĩnh Phúc khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm trường hợp liên quan đến BN 1725

Ngày 3-2, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, qua công tác rà soát, điều tra dịch tễ, đến nay, toàn tỉnh đã xác định được 19 trường hợp (F1) có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 của các tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội.

Ngoài ra, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trường hợp F1 mới nhất được ghi nhận là cháu bé đang học tại Trường mầm non Tiền Châu, thành phố Phúc Yên. Theo kết quả điều tra dịch tễ, cháu bé này là con trai của bệnh nhân mắc Covid-19 số 1725, có hộ khẩu thường trú tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp liên quan; đồng thời, nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp trên.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, 18/19 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 . Cùng với các trường hợp F1, ngành Y tế đã xác định được 1.682 trường hợp F2, F3 có liên quan đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Hiện, toàn tỉnh có 41 trường hợp đi có yếu tố dịch tễ nguy cơ đang được cách ly tại các cơ sở y tế gồm: Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Bình Xuyên) và các Trung tâm Y tế: Vĩnh Tường, Vĩnh Yên, Yên Lạc.

Tổng số trường hợp đang được cách ly tại nhà là gần 1.500 người. Số trường hợp đang cách ly y tế tự nguyện tại Khách sạn DIC STAR (TP Vĩnh Yên) là 135 người và đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan