Ðiều trị tăng huyết áp bằng đốt thần kinh động mạch thận

NDO -

NDĐT- Chiều 25-11, Bệnh viên T.Ư Huế cho biết: Các bác sĩ của Khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp thuộc Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện T.Ư Huế vừa điều trị thành công một bệnh nhân tăng huyết áp kháng trị bằng phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận.

Bác sĩ trực tiếp điều trị Tô Hưng Thụy tư vấn cho bệnh nhân Anh trước khi ra viện.
Bác sĩ trực tiếp điều trị Tô Hưng Thụy tư vấn cho bệnh nhân Anh trước khi ra viện.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng Khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: Trước đó, bệnh nhân Trương Bảo Anh (30 tuổi), trú tại quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp cao, đã điều trị bốn năm tại Đà Nẵng nhưng vẫn không khỏi. Bệnh nhân còn trẻ nhưng đã bị tăng huyết áp từ lâu, đã được điều trị liên tục phối hợp bốn loại thuốc huyết áp cùng một lúc (trong đó có thuốc lợi tiểu) nhưng huyết áp vẫn ở mức cao 160-180 mmHg.

Sau khi hội chẩn, ngày 21-11, nhóm các y, bác sĩ Khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp do bác sĩ Nguyễn Cửu Lợi điều hành đã thực hiện thành công kỹ thuật đốt thần kinh giao cảm động mạch thận để điều trị tăng huyết áp kháng trị cho bệnh nhân. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách đưa một điện cực có nhiều điểm đốt vào trong từng động mạch thận. Mỗi điểm sẽ được đốt 90 giây. Động mạch thận mỗi bên có thể được đốt 8-12 điểm tùy theo độ dài của động mạch thận. Sau 30 phút đốt thần kinh giao cảm động mạch thận hai bên, huyết áp bệnh nhân hạ xuống nhanh chóng còn 120 mmHg. Qua theo dõi hai ngày sau, huyết áp vẫn trong giới hạn bình thường và số lượng thuốc hạ huyết áp duy trì hiện nay chỉ còn hai loại với liều thông thường. Chiều 25-11, bệnh nhân Anh đã hồi phục sức khỏe tốt và đã ra viện.

Ðiều trị tăng huyết áp bằng đốt thần kinh động mạch thận ảnh 1

Tình trạng huyết áp của bệnh nhân Anh đã trở lại bình thường, sức khỏe hồi phục tốt.

Đây là trường hợp tăng huyết áp kháng trị đầu tiên ở khu vực miền trung được điều trị thành công bằng kỹ thuật này, mở ra triển vọng điều trị cho những bệnh nhân tăng huyết áp không kiểm soát được bằng nhiều thuốc, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các biến cố tim mạch lớn do tăng huyết áp như tử vong, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, suy tim...

Theo bác sĩ Nguyễn Cửu Lợi, Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Tim mạch châu Âu đã từng khuyến cáo, những trường hợp tăng huyết áp điều trị với ba loại thuốc, trong đó có thuốc lợi tiểu mà vẫn chưa kiểm soát được huyết áp (đưa về mức < 140/90mmHg) được gọi là tăng huyết áp kháng trị. Từ năm 2012, các khuyến cáo này cũng đề nghị điều trị tăng huyết áp kháng trị bằng phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận bằng sóng có tần số radio (RF: Radio frequency).

Cũng theo các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện T.Ư Huế, từ lâu y học đã chứng minh thần kinh giao cảm động mạch thận có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh tăng huyết áp. Các nghiên cứu lớn trên thế giới đã cho thấy phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận hiệu quả hơn 75% trường hợp và rất an toàn nếu sử dụng dụng cụ đúng quy chuẩn.