Hơn 100 sản phụ được can thiệp y học bào thai thành công

NDO -

Sau hơn một năm triển khai kỹ thuật cao nhất sản khoa là can thiệp y học bào thai, đã có hơn một trăm ca được truyền ối, can thiệp y học bào thai và mổ lấy con thành công tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Sản phụ vỡ tử cung được truyền ối giữ thai thành công.
Sản phụ vỡ tử cung được truyền ối giữ thai thành công.

Trong hai ngày 17 và 18-12, hàng nghìn học viên trong lĩnh vực sản khoa từ 11 điểm cầu trên cả nước đã tham gia vào khóa học trực tuyến “Y học bào thai khoá II" do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức, được giảng dạy bởi các giáo sư đầu ngành y học bào thai thế giới. 

PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, y học bào thai là một lĩnh vực rất mới mẻ và BV Phụ sản Hà Nội là đơn vị công đầu tiên tổ chức khóa đào tạo, huấn luyện cả lý thuyết và thực hành cho các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa.

“Y học bào thai mở ra cơ hội cứu sống và chữa bệnh cho nhiều thai nhi. Hiện nay chúng ta coi thai nhi coi là bệnh nhân. Hiện tại, với kỹ thuật hiện đại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi, các nhân viên y tế có thể cứu chữa được các bệnh lý phức tạp, nguy hiểm với tỷ lệ thành công tới 90%, hạn chế các ca tử vong đáng tiếc, giúp trẻ sinh ra không còn bị dị tật, phát triển bình thường. Khi đó, tỷ lệ trẻ tật nguyền, di chứng bào thai giảm rõ rệt trong công đồng dân cư”, BS Ánh nói.

PGS, TS Nguyễn Duy Ánh đã trực tiếp tham dự nhiều hội nghị khoa học chuyên ngành tại các bệnh viện hàng đầu thế giới như Anh, Pháp, Singapore... để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm về chỉ đạo và trực tiếp triển khai y học bào thai trong nước.

Hơn 100 ca được can thiệp y học bào thai thành công -0
 PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Từ năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chính thức triển khai can thiệp y học bào thai. Hơn một năm qua, đã có hơn một trăm ca được truyền ối, can thiệp y học bào thai và mổ lấy con thành công.

BS Ánh cho biết, bệnh viện nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các giáo sư đầu ngành ở các trung tâm lớn trên thế giới giảng dạy. Việc giảng dạy online về y học bào thai trong thời gian giãn cách do Covid-19 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nghìn học viên có thể học trực tuyến. 

Hiện nay, nhu cầu cần can thiệp bào thai ở Việt Nam rất lớn, tới hàng nghìn ca/năm, đặc biệt có nhiều ca được phát hiện ở tuyến dưới mà các bác sĩ không biết làm gì. Thông qua buổi đào tạo này, các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa được tiếp cận với kiến thức y học bào thai, dần dần tới tới được chuyển giao công nghệ để thực hiện khám chữa cho thai nhi.

“Ở tuyến vùng sâu, vùng xa chưa làm được kỹ thuật này thì ít nhất sau khóa học, các nhân viên sản khoa cũng nhận biết được các bệnh lý của thai nhi để chuyển đến BV Phụ sản Hà Nội – nơi có trung tâm phẫu thuật và chữa trị cho thai nhi. Trước đây, khi khám bệnh và phát hiện ra bệnh nhưng các bạn không biết làm gì, thì nay, các bạn hãy chuyển tới chúng tôi, sẽ có giải pháp cứu chữa, điều trị, tiên lượng và tư vấn cho các cặp cha mẹ”, BS Ánh nói.

Gần đây nhất, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ghi dấu ấn đặc biệt trong lĩnh vực y học bào thai khi cứu sống trẻ khi mẹ vỡ tử cung ở 26 tuần thai, thai nhi mới nặng 800 gr. Các bác sĩ đã truyền ối cho thai phụ hai lần, đồng thời cho bệnh nhân dùng những loại thuốc tốt nhất nhằm giữ mẹ ổn định, không nhiễm trùng và con có thêm thời gian để phát triển.

Với sự theo dõi sát sao của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thai nhi được giữ trong bụng mẹ thêm năm tuần. Vào tuần thai 31, bé trai nặng 1,5 kg và có dấu hiệu không tăng cân, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai.

“Đây là trường hợp sản phụ có lỗ thủng trên tử cung dị dạng. Trước đây, lập tức chúng ta phải mổ để khâu tử cung cho mẹ, chấp nhận mất thai hoặc phải cắt tử cung. Trường hợp này, nếu người mẹ phải khâu lại tử cung thì lần sau sẽ lại vỡ tiếp, mãi mãi không bao giờ có con. Nhưng chúng ta đã mang lại cơ hội cho sản phụ ngay từ đứa bé đầu tiên này nhờ y học bào thai tiếp tục. Đây là ca đặc biệt đầu tiên trên thế giới chưa có y văn trong thế giới”, BS Ánh tự hào nói.

Tại buổi đào tạo, các học viên sẽ được nhận diện các bệnh lý bẩm sinh như: thiếu máu bào thai, tắc đường tiết niệu dưới, tràn dịch màng phổi, thoát vị hoành bẩm sinh, rối loạn nhịp tim ở thai, hẹp nặng đường ra thất trái, liệu pháp gien trong thời kỳ bào thai, đa thai một bánh rau phức tạp, nhiễm trùng bẩm sinh… từ các giáo sư hàng đầu thế giới của Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Bỉ.