Hỗ trợ phòng, chống bệnh bạch hầu tại Kon Tum

Ngày 15-7, Tổ công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra, hỗ trợ việc phòng, chống dịch bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Kon Tum, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Kon Tum ghi nhận 26 ca dương tính với bạch hầu, hiện còn 20 ca đang điều trị, trong đó 10 ca mang bệnh và 10 ca người lành mang trùng; ngành y tế địa phương cũng đã khoanh vùng, cách ly, kiểm soát các ổ dịch.

Hiện tại, các trường hợp tiếp xúc gần đang được quản lý, theo dõi, cách ly tại hộ gia đình. Thời gian tới, ngành y tế tỉnh Kon Tum tiếp tục bám sát cơ sở, triển khai tốt công tác chống dịch theo quy định; triển khai tiêm vắc-xin cho người dân toàn tỉnh, trước mắt là tại các ổ dịch.

Qua đi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Ðăk Tô, Tổ công tác lưu ý tỉnh Kon Tum nên xây dựng kế hoạch chi tiết đề phòng diễn biến bệnh tăng đột biến, điều trị người bệnh nặng. Mặt khác, phối hợp các bệnh viện tuyến trên không có người chết vì bệnh bạch hầu.

★ Theo thống kê đến nay tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã phát hiện 83 ca mắc bệnh bạch hầu, bao gồm: Ðắk Nông (30 ca); Gia Lai (21 ca); Kon Tum (26 ca) và Ðắk Lắk (6 ca). Các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện và điều trị cho những người mắc bệnh.