Nhìn từ bệnh viện

Hiệu quả từ sự phối hợp

Cô gái Lò Thị Chài, 25 tuổi, người dân tộc Thái ở tỉnh Nghệ An không may mắc bệnh lao, được các thầy thuốc tuyến dưới điều trị đúng phác đồ, khỏi bệnh nhưng để lại di chứng nặng nề, có những lúc hy vọng sống chỉ còn 1/1.000… Nhưng bằng tài năng, tấm lòng tâm huyết của người thầy thuốc và nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các bác sĩ của ba bệnh viện: Phổi Trung ương, E, Hữu nghị Việt Đức đã giữ lại sự sống cho Chài sau nhiều lần thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Người bệnh nhập viện với tình trạng suy hô hấp rất nặng. Sau hội chẩn, bác sĩ hai Bệnh viện Phổi T.Ư và E quyết định phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, một trong những phương pháp hiện đại nhất hiện nay để tạo hình lại phế quản gốc bên phải với mong muốn lá phổi được thông khí trở lại, trở về đúng vị trí giải phẫu. Tuy nhiên, do thời gian tổn thương lâu, các hệ thống khó có thể phục hồi nên phương án tối ưu được lựa chọn đó là cắt phổi phải. Tuy nhiên, sự phức tạp được đẩy lên mức cao hơn khi yêu cầu đặt ra là phải làm sao giải quyết được mục đích thông khí, sự biến dạng của khí, phế quản, vấn đề mà việc cắt phổi phải chưa giải quyết được… Hàng loạt khó khăn đặt ra, đòi hỏi phải có giải pháp xử trí phù hợp. Có thời điểm, sức khỏe người bệnh rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” do lượng ô-xy nhận vào trong một lần hít thở chỉ ở mức 50 ml, bằng một phần mười người bình thường.

Tuy nhiên, nỗ lực giành sự sống cho người bệnh không dừng lại, trong lúc khó khăn nhất, những người thầy thuốc đã tìm ra giải pháp mang tính đột phá, chưa từng được áp dụng. Nhờ cách làm sáng tạo, sự khéo léo của các thầy thuốc trong quá trình thực hiện đem lại kết quả tích cực, giải quyết triệt để vấn đề thông khí của người bệnh. Sau hai lần phẫu thuật sử dụng kỹ thuật tim phổi máy, sáu lần can thiệp đặt ống stent, tình trạng sức khỏe của người bệnh đã ổn định, có thể thở tốt hơn, đi lại ăn uống được và đang giai đoạn phục hồi.

Ngành y tế Việt Nam có nhiều thầy thuốc có trình độ; mỗi bệnh viện có những chuyên ngành thế mạnh… Sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên ngành trong một bệnh viện hay giữa các bệnh viện sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để vượt qua khó khăn, giành lại sự sống cho người bệnh. Thời gian qua, nhiều ca phối hợp giữa các bệnh viện đã nói lên điều đó; như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp Bệnh viện Nhi T.Ư trong thực hiện ca lấy, ghép gan cho trẻ em; Bệnh viện K phối hợp Bệnh Phụ sản T.Ư thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ ung thư giai đoạn cuối… là những thí dụ điển hình.