Hiệu quả nhân văn từ mô hình Bệnh viện vệ tinh

NDO -

Sau năm năm triển khai thực hiện dự án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016 -2020, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện 42 gói đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 229 học viên thuộc các bệnh viện vệ tinh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám cho người bệnh.
PGS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám cho người bệnh.

Những con số này không đủ để nói hết những thành quả mà chương trình này mang lại trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các địa bàn xa trung tâm, vùng cao còn nhiều khó khăn về hạ tầng y tế.

Đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế được coi là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên đang phát huy hiệu quả.

Là một trong những cơ sở y tế đầu ngành của cả nước trong giai đoạn 2016-2020, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã triển khai dự án Bệnh viện vệ tinh với chín bệnh viện thuộc các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Nam. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng là bệnh viện hạt nhân đầu tiên triển khai thí điểm bệnh viện vệ tinh là bệnh viện tuyến huyện.

Hiệu quả nhân văn từ mô hình Bệnh viện vệ tinh -0
 Ký kết dự án bệnh viện vệ tinh giữa bệnh viện Đại học Y Hà Nội và bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh. 

Trong quá trình này, hàng chục lớp đào tạo đã bồi dưỡng kỹ thuật cho các y bác sĩ, kỹ thuật viên tuyến dưới làm chủ các kỹ thuật hiện đại, phức tạp. Bên cạnh việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, dự án bệnh viện vệ tinh còn cải tạo cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị y tếvà tư vấn khám, chữa bệnh bằng công nghệ thông tin cho các bệnh viện nằm trong dự án. 

Tổng kết sau năm năm thực hiện dự án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình, nhất là giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và sự an tâm điều trị cho người bệnh.