Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh công nhận Bệnh viện Việt Đức là Trung tâm đào tạo chuẩn toàn cầu

NDO -

Chiều 20-4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhận chứng chỉ toàn cầu của Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh; nhận bệnh viện hạng đặc biệt lần thứ 2 và khai trương hệ thống hỗ trợ y học từ xa thuộc Dự án ODA của Chính phủ.
 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhận chứng chỉ toàn cầu của Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhận chứng chỉ toàn cầu của Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chính thức được Hiệp hội phẫu thuật Hoàng gia Anh (The Royal College of Surgeons of England) công nhận là trung tâm đào tạo ngoại khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt chất lượng toàn cầu ngày 3-2-2021.

Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh (RCS) là cơ quan độc lập có nhiều hoạt động, trong đó có chức năng đánh giá và xếp hạng ngoại khoa và cấp chứng chỉ toàn cầu theo những tiêu chí chặt chẽ. Các cơ sở đào tạo liên quan ngoại khoa không chỉ tại Anh mà nhiều các nước cũng mong muốn được cấp chứng chỉ của RCS để thăng hạng và uy tín về đào tạo và chất lượng phẫu thuật viên của mình, không chỉ trong nước mà tiêu chuẩn quốc tế.

GS, TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, để nhận được chứng chỉ mang tính giá trị toàn cầu này, bệnh viện đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng: chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chương trình và tài liệu đào tạo; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến tại bệnh viện (từ năm 2018) và nhận được sự đồng thuận của Hội đồng các thành viên với những tiêu chí đánh giá vô cùng khắt khe.

"Với sự công nhận này, bệnh viện sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các bệnh viện, cơ sở y tế lớn trên toàn cầu cũng như các chuyên gia nước ngoài có những buổi giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn để nâng cao trình độ cho nhân viên của bệnh viện cũng như tiếp đón các sinh viên, học viên nước ngoài đến học tập và thực hành theo chuẩn quốc tế", ông Giang cho hay. 

Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh công nhận Bệnh viện Việt Đức là Trung tâm đào tạo chuẩn toàn cầu -0
GS, TS Trần Bình Giang cùng các y bác sĩ, nhân viên y tế BV Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi năm, bệnh viện thăm khám, phẫu thuật cho hơn 70 nghìn ca, chủ yếu là những ca bệnh nặng, phức tạp. Bệnh viện là cơ sở đi đầu trong cả nước thực hiện thành công ghép đa tạng, ghép gan, ghép tim, ghép thận, ghép phổi…. và đã triển khai nhiều dịch vụ y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh như dịch vụ khám sức khỏe, khám yêu cầu, bảo hiểm bảo lãnh....

Đây là lần thứ hai liên tiếp Bệnh viện được Bộ Nội vụ công nhận là Bệnh viện hạng đặc biệt (Quyết định số 384/QĐ-BNV ngày 17-3-2021 của Bộ trưởng Nội vụ) sau lần đầu tiên Bệnh viện được xếp hạng đặc biệt vào ngày 21-9-2015 (Quyết định số 1446/QĐ-BNV ngày 21-9-2015 của Bộ trưởng Nội vụ). Bệnh viện là đơn vị đầu tiên thuộc Bộ Y tế được công nhận lại Bệnh viện đặc biệt trong năm 2021.

Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh công nhận Bệnh viện Việt Đức là Trung tâm đào tạo chuẩn toàn cầu -0
Đây là lần thứ hai liên tiếp Bệnh viện được Bộ Nội vụ công nhận là Bệnh viện hạng đặc biệt. 

Cũng trong buổi lễ này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chính thức khai trương hệ thống Hỗ trợ y học từ xa (Telemedicine) thuộc dự án y tế tuyến tỉnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và một số bệnh viện địa phương được hỗ trợ bởi nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức.

Dự án Telemedicine ra đời với mục đích chính là có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa, miền núi có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại mà không cần phải di chuyển đến những bệnh viện lớn thuộc tuyến Trung ương góp phần tiết kiệm chi phí của người bệnh và giảm quá tải bệnh viện. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, thế mạnh là bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa, mong bệnh viện tiếp tục kế thừa trở thành bệnh viện chuyên khoa hoàn chỉnh, phát triển nguồn nhân lực cao cho bệnh viện và hệ thuống y tế của Việt Nam. Thứ trưởng cũng kỳ vọng bệnh viện sớm đưa cơ sở 2 ở Hà Nam vào hoạt động.

Hiện Việt Nam có năm bệnh viện được công nhận hạng đặc biệt gồm Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân 108, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chương trình được truyền hình trực tuyến đến hai điểm cầu quốc tế: CHLB Đức, Vương quốc Anh và sáu điểm cầu địa phương: Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc - tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân - tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - tỉnh Yên Bái, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên - tỉnh Yên Bái.