Hệ thống y tế Việt Nam đáp ứng xử trí các phản ứng, tai biến sau tiêm vaccine Covid-19

NDO -

PGS, TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định, hệ thống y tế hiện nay của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng xử trí các phản ứng, tai biến sau tiêm vaccine Covid-19.

Hệ thống y tế Việt Nam đáp ứng xử trí các phản ứng, tai biến sau tiêm vaccine Covid-19

PGS, TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam – một trong những chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu đã tham gia tư vấn điều trị thành công cho nhiều ca mắc Covid-19 nặng ở nước ta cho biết, Việt Nam đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt, tuy nhiên vẫn không thể lường trước tất cả các nguy cơ. Chỉ có tiêm phòng vaccine, và phải đạt trên 70% dân số được tiêm thì mới tạo được miễn dịch cộng đồng. 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã và đang tổ chức công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 rất khoa học và phù hợp với thực tiễn của đất nước. Việt Nam có các văn bản, hướng dẫn chi tiết, tập huấn quy trình tiêm chủng sâu rộng đến tận các cán bộ y tế cơ sở.

Trong công tác xử trí các phản ứng sau tiêm nếu có, đã có sự phối hợp rất chặt chẽ từ y tế cơ sở đến các bệnh viện Trung ương thông qua hình thức trực tuyến. Đặc biệt, ngày 15-4, Bộ trưởng Y tế đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 bao gồm các chuyên gia đầu ngành ở các lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn tổ chức sàng lọc, theo dõi xử trí phản ứng sau tiêm vaccine phòng Covid-19, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử trí khi có tình huống xảy ra trong quá trình tiêm chủng.

Theo PGS, TS Đào Xuân Cơ, hiện nay, có hai phản ứng xảy ra sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 mà người dân đang quan ngại, đó là phản ứng phản vệ và rối loạn đông máu.

Đối với phản ứng dị ứng, Bộ Y tế đã có Thông tư hướng dẫn xử trí phản vệ sau tiêm rất kỹ, cụ thể để các cơ sở y tế đều có thể thực hiện được. Thời gian qua, một số ca bị phản ứng dị ứng ở các mức độ khác nhau đều đã được nhân viên y tế xử trí kịp thời, sức khỏe của người tiêm bình phục rất nhanh.

Rối loạn đông máu là điều mà các nhà chuyên môn cũng như người dân đang quan ngại nhất. Tuy nhiên, PGS Cơ cho biết, hiện chỉ có 1-4 người/một triệu người được tiêm có thể gặp phản ứng này. Mặc dù tỷ lệ này rất thấp, nhưng với mục tiêu “tiêm đến đâu an toàn đến đấy”, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine phòng Covid-19, nhằm hướng dẫn các cơ sở y tế phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp không may bị rối loạn đông máu.

Hệ thống y tế Việt Nam đáp ứng xử trí các phản ứng, tai biến sau tiêm vaccine Covid-19 -0
 PGS, TS Đào Xuân Cơ.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống Khám, chữa bệnh từ xa Telehealth đã được Bộ Y tế triển khai tới 1.500 cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc, các chuyên gia ở bệnh viện tuyến Trung ương có thể hướng dẫn ngay các cán bộ y tế ở tuyến cơ sở xử lý phản ứng rối loạn đông máu.

Hiện nay, cả nước đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho gần 210.000 người tại 25 tỉnh, thành phố. Trong đó, tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vaccine Covid-19 gặp khoảng 30%, thấp hơn báo cáo của châu Âu và nhà sản xuất.

Sau tiêm, các biểu hiện phản ứng là sốt, mệt mỏi, đau chỗ tiêm… PGS Cơ cho biết, đây là các biểu hiện thường gặp và cũng là những phản ứng thông thường của cơ thể với tất cả các loại vaccine nói chung và vaccine phòng Covid-19 nói riêng.

"Chỉ một số trường hợp xuất hiện phản ứng dị ứng với các mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ I, rất ít trường hợp ở mức độ II,III. Tất cả các trường hợp này đều được phát hiện kịp thời và xử trí theo đúng phác đồ của Bộ Y tế ban hành", Phó Giám đốc BV Bạch Mai nói. 

Theo PGS Cơ, quy trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam khác hẳn so với các quốc gia trên thế giới, đó là tổ chức thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng, tổ chức buổi tiêm chủng an toàn, người tiêm được theo dõi sức khỏe tại điểm tiêm ít nhất 30 phút, sau đó tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo, và tiếp tục theo dõi đến ba tuần sau khi tiêm… Các bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm.

"Có thể nói, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới thực hiện quyết liệt đồng thời tất cả những biện pháp trong chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 như hiện nay. Chính sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống từ y tế cơ sở cho đến tuyến Trung ương, các ca có phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 vừa qua ở nước ta đều được xử lý theo đúng quy định và nhanh chóng phục hồi sức khỏe", PGS, TS Đào Xuân Cơ cho hay. 

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu và các quốc gia sử dụng vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca cũng như các vaccine phòng Covid-19 của các công ty khác, trong quá trình tiêm chủng tất cả các vaccine đều gặp một tỷ lệ rất thấp (hiếm gặp) với 1-4 ca trên một triệu người tiêm có biểu hiện rối loạn đông máu khuyết khối, giảm tiểu cầu. Tuy nhiên, ở Việt Nam cho đến nay chưa ghi nhận ca nào có biểu hiện rối loạn đông máu.