Hành trình hồi phục kỳ diệu của cậu bé “da bọc xương” do nấm phổi

NDO -

NDĐT- Gia đình từng “gạt nước mắt” xin con về vì hết tiền điều trị, cậu bé người Nghệ An bị nấm phổi nặng nề, cơ thể gầy rộc chỉ nằm một chỗ thở ô-xy đã được các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương tích cực cứu chữa, giúp em tiếp tục được hồi sinh cuộc sống và đến trường như các bạn bè đồng trang lứa.

BS Nguyễn Thị Ngoạn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương và bệnh nhi Nguyễn Trọng Nguyên.
BS Nguyễn Thị Ngoạn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương và bệnh nhi Nguyễn Trọng Nguyên.

Gia đình từng gạt nước mắt xin con về

Bốn tháng trước, Nguyễn Trọng Nguyên, 15 tuổi trú tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An bị sốt cao nhưng nằm viện không tìm ra nguyên nhân. Lúc này, Nguyên đang phải tham gia vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên Nguyên đã trở thành thí sinh đặc biệt khi đi thi mang theo bình ô-xy. Ngay sau kỳ thi Nguyên bị kiệt sức, phải nhập viện điều trị.

Nguyên được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Bạch Mai rồi chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp do tổn thương phổi rất nặng, kèm theo tắc mật và viêm cầu thận .

BS Nguyễn Thị Ngoạn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, lúc nhập viện, Nguyên chỉ còn gần 30 kg, phải thở ô-xy liên tục. Bệnh nhân cũng đã được cho sử dụng những loại thuốc rất mạnh nhưng không đáp ứng thuốc.

“Sau khi cho bệnh nhân chụp CT ngực, trên phim chụp chúng tôi nhận thấy có hình ảnh tổn thương phổi bất thường nghi do nấm. Ngay lập tức chúng tôi cho chỉ định điều trị theo hướng nấm phổi. Nấm phổi nếu không được xác định và điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong có thể lên tới 50-70%”, BS Ngoạn cho hay.

Hành trình hồi phục kỳ diệu của cậu bé “da bọc xương” do nấm phổi ảnh 1

Nguyên đang dần bình phục sức khỏe.

Bên cạnh đó, các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân nội soi can thiệp để đánh giá tình trạng đường thở đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm xác định chính xác căn nguyên. Trên hình ảnh nội soi, toàn bộ đường thở của bệnh nhân nấm mọc dày đặc, sau hai ngày nuôi cấy cho thấy đó là nấm Aspergillus Fumigatus.

Dù đã tìm đúng ra căn nguyên bệnh tật, nhưng gia đình Nguyên vẫn vô cùng lo lắng vì không tìm đâu ra tiền để lo viện phí cho con hành trình nằm viện dài tới ba tháng. “Mỗi lần bác sĩ nhắc đến việc đóng viện phí là gia đình lại xin bác sĩ cho đưa con về”, BS Ngoạn kể lại.

Bệnh nhi da bọc xương đã được viết tiếp giấc mơ đến trường

Là một ca nấm phổi, suy hô hấp, tắc mật, viêm cầu thận vô cùng nguy hiểm tính mạng, các bác sĩ đã phải sử dụng những loại thuốc tốt nhất để đáp ứng điều trị cho bệnh nhi. Mặc dù bệnh nhân Nguyên có bảo hiểm y tế, nhưng bệnh nhân mắc loại nấm kháng với các thuốc kháng nấm thông thường nên việc điều trị cực kỳ khó khăn. Một số thuốc không có trong danh mục của bảo hiểm y tế, bệnh nhân phải dùng các thuốc bên ngoài. Chi phí chữa bệnh cho em dần dần trở thành quá tải, lên tới hàng trăm triệu đồng – số tiền là gánh nặng quá lớn với một gia đình làm nông, bố mẹ đã chia tay như gia đình Nguyên.

Các bác sĩ khoa Nhi đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện về trường hợp này và phối hợp với phòng Công tác xã hội và truyền thông kêu gọi hỗ trợ cho bệnh nhân Nguyên có thêm chi phí điều trị. Nhờ có sự hỗ trợ của cộng đồng, cả bác sĩ và bệnh nhân đã tự tin hơn trong điều trị.

BS Ngoan cho biết, trong quá trình giành giật sự sống cho Nguyên, có những lúc bác sĩ dự đoán rằng cháu sẽ không qua khỏi, nhưng với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, bệnh nhân đã được sử dụng những loại thuốc tốt nhất với chi phí rất cao.

Hành trình hồi phục kỳ diệu của cậu bé “da bọc xương” do nấm phổi ảnh 2

BS Ngoạn chia sẻ đây là ca bệnh điều trị vô cùng khó khăn và bệnh nhi có lúc sức khỏe suy kiệt dường như không thể qua khỏi.

Được biết, đến hiện tại, tổng chi phí điều trị của bệnh nhân Nguyên đã lên tới 850 triệu đồng, trong đó ngoài bảo hiểm y tế, phần phải chi trả tăng thêm lên tới gần 400 triệu đồng. Chia sẻ với những em bé có hoàn cảnh khó khăn đang là bệnh nhân trong Khoa, gia đình Nguyên quyết định trích từ số tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm tặng bốn trường hợp khác mỗi cháu 5 triệu đồng.

Từ một cơ thể da bọc xương, đến nay, Nguyên đã tăng được bốn kg và có thể tự đi lại khắp bệnh viện. Gần ba tháng điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương, cậu thiếu niên người Nghệ An và gia đình em không ngờ có được ngày hôm nay, ngày em được ra viện, trở về với gia đình, bạn bè.

Và mặc dù trải qua kỳ thi vào lớp 10 trong tình trạng suy kiệt sức khỏe, nhưng Nguyên đã trúng tuyển vào một trường THPT công lập ở địa phương theo đúng nguyện vọng. Em đã được viết tiếp giấc mơ đến trường bằng những nỗ lực tuyệt vời của các bác sĩ và bằng những sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm. “Em nhớ gia đình, nhớ bạn bè lắm. Em chỉ mong ngày ra viện để được về đi học…”, Nguyên hào hứng chia sẻ về hành trình mới trong cuộc sống của mình sau khi được hồi sinh kỳ diệu.