Hành trình đưa quả tim vượt hơn 1.000km về Huế ghép cho bệnh nhân

NDO -

Vượt qua hơn nghìn km, quả tim của một công nhân cầu đường từ Bà Rịa - Vũng Tàu hiến tặng sau khi chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, được đội ngũ các y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt và đã đập lại trong lồng ngực của một bệnh nhân 34 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế. 

Hiện tại, bệnh nhân H đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.
Hiện tại, bệnh nhân H đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.

Thông tin từ Bệnh viện T.Ư Huế hôm nay, 5-12 cho biết, bệnh nhân Trần Quang H (SN 1986), trú tại huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt… sau khi được các y bác sĩ tại Bệnh viện T.Ư Huế ghép quả tim của người chết não hiến tặng thành công vào lồng ngực bệnh nhân này.

Vào chiều muộn ngày 1-12, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về việc có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), GS, TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã cử một kíp gồm ba bác sĩ: Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Xuân Hùng, Lê Nhật Anh của Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện T.Ư Huế bay vào TP Hồ Chí Minh và xuống phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

“Mỗi lúc nhận được tin có người chết não hiến tạng thì nỗi lo lắng và hành trình chúng tôi mang theo đều khác nhau. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, đó là thử thách cam go lớn”, GS, TS Phạm Như Hiệp cho biết.

Vì vậy, theo GS, TS Phạm Như Hiệp, làm sao phải nhanh nhất, an toàn nhất bảo đảm thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến đều cần tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện lớn tại Việt Nam như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện T.Ư Huế và Bệnh viện 108.

Theo đó, người hiến tặng do chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, hai quả thận được chuyển đi TP Hồ Chí Minh (Bệnh viện Chợ Rẫy), quả tim đi TP Huế (Bệnh viện T.Ư Huế) và gan đi TP Hà Nội (Bệnh viện 108).

Lúc 13 giờ 35 phút ngày 2-12, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Với sự hỗ trợ tối đa của lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Vũng Tàu, lãnh đạo và lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Hồ Chí Minh, sự tạo điều kiện, giúp đỡ trong công tác vận chuyển tạng nhanh nhất của toàn thể lãnh đạo, nhân viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines. Tạng được đưa vượt hơn 1.000km về đến sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) lúc 16 giờ 45 phút cùng ngày.

Đến 17 giờ 15 phút ngày 2-12, tại Bệnh viện T.Ư Huế, dưới sự chỉ đạo của GS, TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh Trần Quang H. (34 tuổi), trú tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế).

Hành trình đặc biệt đưa quả tim vượt hơn 1.000km về Huế ghép cho bệnh nhân -0
 Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện ca ghép tim xuyên Việt rất đặc biệt.

Người được nhận tim - anh Trần Quang H. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19 - 23% đã bảy năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Sau những nỗ lực chạy đua với thời gian và khoảng cách, niềm vui như vỡ òa khi quả tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18 giờ 50 phút cùng. Và, sau hai ngày được ghép tim, bệnh nhân đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.

Theo Bệnh viện T.Ư Huế, người hiến tạng là anh N.H.Q (30 tuổi), sống tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Anh Q là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Mẹ anh Q và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai, mong muốn giữ lại một phần thân thể của anh Q để một phần thân thể của anh tiếp tục được "sống" cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng. Khi nói ra ý nguyện này, bà được sự ủng hộ của cả gia đình và mong muốn tìm được người nhận phù hợp để được "gửi" phần thân thể của anh Q trong cơ thể của họ.