Hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lạng Sơn và Đà Nẵng

NDO -

Sáng 6-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã tiến hành phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn với phương châm “xét nghiệm rộng, khoanh vùng hẹp”. 

Khu Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã được phong tỏa.
Khu Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã được phong tỏa.

Bệnh viện Phổi Lạng Sơn được phong tỏa sau khi tiếp nhận bệnh nhân N.T.V.A., thường trú huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (mẫu bệnh phẩm được Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn xét nghiệm và khẳng định). Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều trị.

Lịch trình của bệnh nhân được Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Ngày 5-5, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là N.T.V.A., (26 tuổi, Trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ (Văn Lãng), hiện đang tạm trú trọ tại Đội 7, thôn Bầu, Kim Chung, Đống Đa (Hà Nội), được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư chuyển đến.

Quá trình tiếp nhận bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, bệnh nhân được khám sàng lọc, thực hiện khai báo y tế, lấy máu, chọc hút dịch màng phổi xét nghiệm. Đến 15 giờ chiều cùng ngày, có thông báo của Bộ Y tế, phong tỏa Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã tiến hành cách ly bệnh nhân, lấy dịch hầu họng gửi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn xét nghiệm.

Kết quả vào lúc 12 giờ 5 phút ngày 6-5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân N.T.V.A đã được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 điều trị.

Sáng cùng ngày, đã phong tỏa Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, với phương châm: Xét nghiệm rộng, khoang vùng hẹp, lấy mẫu xét nghiệm số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị, sinh hoạt tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn là 350 người để xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cũng đã liên lạc với chủ xe, cung cấp lịch trình và số điện thoại đối với 8 trường hợp có liên quan đến bệnh nhân N.T.V.A. cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, để truy vết những người có liên quan đến bệnh nhân N.T.V.A.

Lịch trình của ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

Hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lạng Sơn và Đà Nẵng ảnh 1

Toàn bộ dân sống trong khu chung cư 12T3 được lấy mẫu xét nghiệm sáng 6-5.

Thêm ca nghi mắc Covid-19 là nữ nhân viên quán bar New Phương Đông (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Chiều 6-5, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng có thông báo về kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp bệnh nhân (BN) nghi mắc Covid-19 tại TP Đà Nẵng ngày 6-5.

BN tên N. T. H. N, nữ, sinh năm 1996, trú tại Chung cư 12T3 (đường Bùi Dương Lịch, Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng). BN sống cùng chị gái N. T. H. L và một  người khác.

BN là nhân viên quán bar New Phương Đông, làm việc ca đêm từ khoảng 19 giờ hôm nay đến ba giờ ngày hôm sau. BN xuất hiện triệu chứng tức ngực, là F1 của bệnh nhân (BN) 2999.

Từ ngày 21 đến 29-4,  BN làm ca đêm, khoảng 19 giờ hôm nay đến ba giờ ngày hôm sau, sau đó đi ăn khuya hoặc về nhà ngủ, sử dụng phương tiện xe máy. BN thường xuyên ăn khuya tại quán cơm 777 (gần Bar Phương Đông) sau giờ làm. BN có một lần đến quán nhậu Thức (gần Bar Phương Đông) sau giờ làm. Thỉnh thoảng, bệnh nhân có đến Tạp hóa gần chung cư nơi bệnh nhân ở, tại đoạn đường Trần Nhân Tông giao với Bùi Dương Lịch.

Ngày 30-4, khoảng ba giờ sáng đến 14 giờ chiều, BN tan ca, sau đó về nhà. Khoảng 14 giờ đến 16 giờ, BN và các bạn: N (địa chỉ K58 Ông Ích Khiêm, Hải Châu), H (địa chỉ đường Thanh Thủy, Hải Châu), N (đã khai báo, cách ly) đến ăn lẩu tại một quán ăn đường Hải Phòng. Khoảng 16 giờ đến 19 giờ BN đến nhà H sau đó đi làm.

Ngày 1-5, khoảng ba giờ sáng đến 12 giờ trưa, BN tan ca, sau đó về nhà. Đến khoảng 12 giờ đến 13 giờ chiều, cùng với năm người tập hợp tại nhà H, sau đó BN đặt Grab chở ra Suối Mơ (Lăng Cô, Thừa Thiên Huế) chơi. Đến 16 giờ đến 19 giờ, BN và nhóm bạn về lại Đà Nẵng bằng xe Grab, sau đó bệnh nhân ở tại nhà H (đường Thanh Thủy) và đi làm đến 3 giờ sáng 2-5.

Ba ngày trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ngày 2-5, BN về đến nhà khoảng 3 giờ sáng, sau đó ở tại nhà đến 19 giờ tối và đi làm. Ngày 3-5, từ 0 giờ đến hai giờ sáng: BN tan ca, sau đó đi ăn cùng bốn người khác tại quán Lắc Kiu (bên cạnh Bar Phương Đông), sau đó về nhà.

Khoảng 19 giờ tối đến 0 giờ ngày 4-5, BN đến nhà chị H chơi, nấu ăn. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với khoảng 10 người khác.

Ngày 4-5, khoảng 0 giờ đến 11 giờ trưa, BN ở nhà, khoảng 11-12 giờ, BN và  chị gái (N. H. L) đi xe máy về nhà tại An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế.

Từ 12 giờ ngày 4-5 đến 9 giờ sáng 5-5, BN ở tại Huế cùng với gia đình (ba, mẹ và hai chị em gái).

Ngày 5-5, khoảng 9 giờ đến 10 giờ, BN di chuyển một mình bằng xe máy từ Huế vào Đà Nẵng, có gửi xe máy và đi xe bus vận chuyển qua hầm Hải Vân. Khoảng 10 giờ đến 11 giờ ở tại chung cư và sau đó được đưa đi cách ly, vì tiếp xúc gần F1 với trường hợp dương tính.

Ngày 6-5, BN có kết qủa xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, hiện được cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan