Hải Phòng tăng cường kiểm soát biến chủng Omicron với người nhập cảnh

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là nguy cơ biến chủng Omicron có khả năng lây lan rộng, ngày 7/1, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 136/UBND-VX về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phải được kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.
Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phải được kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chủ trì, cùng Sở Y tế và các cơ quan liên quan thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại cảng; xét nghiệm toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi xuống tàu bay; hành khách phải tự chi trả chi phí test nhanh, mức giá test nhanh theo quy định của Bộ Y tế.

Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp Cảng vụ hàng không miền bắc tại Cát Bi, các hãng hàng không thống nhất với Sở Y tế về quy trình xử lý đối với hành khách khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Đồng thời, rà soát lại quy trình phục vụ hành khách tại các cảng hàng không quốc tế để cập nhật, bổ sung, bảo đảm không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, nhất là khu vực tập trung test nhanh và khu vực cách ly tạm thời hành khách nghi nhễm.

UBND thành phố cũng giao Sở Y tế phối hợp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thống nhất về quy trình xử lý đối với hành khách khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; bố trí phòng cách ly tạm thời; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả RT-PCR dương tính thì gửi giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron và xử lý triệt để.

Mặt khác, các trung tâm y tế quận, huyện thực hiện quản lý chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh khi về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm làm RT-PCR vào ngày thứ 3 gửi về các đợn vị xét nghiệm khẳng định theo phân tuyến; theo dõi sức khỏe chặt chẽ tại nơi lưu trú và thực hiện 5K trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm nhập cảnh vào Việt Nam.

Sở Y tế cũng cần phối hợp các địa phương thực hiện hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1, tiêm mũi thứ 3 trong quý I này.