Hải Phòng phong tỏa nơi ở, làm việc của người nghi nhiễm Covid-19

NDO -

Sau khi có thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19, ngành y tế Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên đã tiến hành phong tỏa thôn Lôi Động (xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên); tổ chức phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. (Ảnh minh họa)
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. (Ảnh minh họa)

Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, sáng 22-2, Sở Y tế Hải Phòng đã thông báo về trường hợp chị Đ.T. Ph, sinh năm 1995, địa chỉ ở thôn 4, xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên) là điều dưỡng làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Giao thông vận tải đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chị Ph. được xác định dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc của Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng. Trường hợp chị Ph. là mẫu dương tính duy nhất trong tổng số 88 mẫu xét nghiệm tại đây. Sau đó, mẫu bệnh phẩm của chị Ph. tiếp tục được làm kiểm định xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, Bệnh viện Giao thông vận tải đã tiến hành phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, tổ chức phun khử khuẩn. Đồng thời, Bệnh viện cũng đã lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp Ph. để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải từ ngày 6-2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Tính đến 7 giờ sáng 22-2, Sở Y tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan đã truy vết, cách ly y tế 12 trường hợp F1, gồm năm người nhà, năm người họ hàng mà bệnh nhân đã đến nhà chơi, hai nhân viên y tế để đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp. Đồng thời, tiếp tục điều tra các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân. Các địa phương có liên quan đang khẩn trương truy vết F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm sớm; tổ chức phun khử khuẩn các địa điểm bệnh nhân đã đi qua; mở rộng xét nghiệm các trường hợp liên quan để phát hiện sớm các ca lây nhiễm…

Hiện, Sở Y tế Hải Phòng đã thông tin sơ bộ về ca bệnh và lịch trình di chuyển để những người có mặt tại các địa điểm người bệnh có mặt, hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn xử lý phù hợp, kịp thời.

Thông tin sơ bộ ban đầu (chưa đầy đủ) về lịch trình đi lại của bệnh nhân trong 14 ngày gần đây:

+ Ngày 7-2: 12 giờ đi ăn bánh mỳ chảo tại quán gần đường tàu Cát Cụt (quận Lê Chân). Đến 13 giờ đi chợ Đổ; 13 giờ 40 phút - 14 giờ 40 phút đi siêu thị Metro (quận Hồng Bàng); 17 giờ vào cửa hàng vàng ở Cầu Đất (quận Ngô Quyền); 17 giờ 30 phút - 18 giờ uống cà-phê trên đường Hoàng Minh Thảo (quận Lê Chân); 18 giờ vào nhà đồng nghiệp ở Nguyễn Tường Loan (quận Lê Chân)

+ Ngày 8 và 9-2: đi làm tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần bệnh viện). 

+ Ngày 10-2: Sáng ra chợ xã; 15 giờ 30 phút đến nhà cô Oanh (xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên) chúc Tết; 16 giờ về và ở nhà; tối đi mua nhẫn ở cửa hàng PNJ Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân).

+ Ngày 14-2: Sang nhà bà ngoại (thôn 4, xã Hoàng Động); 17 giờ-20 giờ 30 phút ở nhà người cô tại khu dự án ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân).

+ Ngày 15-2: 8 giờ 30 phút - 13 giờ 30 phút ở nhà bác tại phường Dư Hàng (quận Lê Chân).

+ Ngày 17 đến 19-2: đi làm tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần bệnh viện). 

+ Ngày 20-2: 9 giờ - 22 giờ ăn cơm ở nhà anh Tiến ở Miếu Hai Xã (quận Lê Chân).

+ Ngày 21-2: 9 giờ 20 phút đến bệnh viện lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc sau đó về nhà; 11 giờ đến nhà chị Linh ở Cát Bi.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan