Hải Dương hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở y tế tư nhân

NDO -

Để tăng cường sàng lọc phát hiện sớm ca mắc Covid-19 đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân (CSYT), Sở Y tế Hải Dương yêu cầu Phòng Y tế, Trung tâm Y tế cấp huyện, các CSYT tư nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện ngay một số việc cụ thể sau:

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trạm Y tế thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng.
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trạm Y tế thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng.

Đối với các cơ sở y tế tư nhân:

Yêu cầu tất cả các CSYT tư nhân phải có buồng khám riêng bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 (phòng khám sàng lọc Covid-19) mới được phép hoạt động. Những cơ sở không có phòng khám sàng lọc Covid-19 phải dừng hoạt động ngay.

Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh.

Tiến hành khai thác tiền sử dịch tễ của tất các các bệnh nhân, sàng lọc tất cả các bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, bố trí khám tại phòng khám riêng (phòng khám sàng lọc Covid-19). Khi phát hiện bệnh nhân có những dấu hiệu trên, nhân viên y tế trực tiếp đưa người bệnh theo lối đi riêng đến phòng khám sàng lọc Covid-19, tuyết đối không được khám chung với các bệnh nhân khác; ghi đầy đủ thông tin cá nhân và số điện thoại liên hệ của người bệnh, đồng thời báo ngay cho Trạm Y tế và Trung tâm Y tế trên địa bàn.

Khi nhận được thông báo có ca bệnh dương tính với Covid-19 đã đến khám, chữa bệnh tại cơ sở, yêu cầu cơ sở đó phải lập tức dừng ngay hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và báo cáo ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế hoặc số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời báo cáo ngay về Phòng quản lý Hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế); tiến hành phun khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với cán bộ, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh dương tính Covid-19 phải ở yên tại chỗ, không tiếp xúc với người khác để chờ chính quyền địa phương đưa đi cách ly tập trung; những người tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 phải tự cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Đối với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố:

Khi nhận được thông báo của CSYT tư nhân phải cử ngay cán bộ hoặc chỉ đạo trạm Y tế cử cán bộ đến trực tiếp đưa và hướng dẫn người bệnh tạm thời tự cách ly tại nhà; cán bộ y tế có trách nhiệm liên hệ với chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng để bàn giao và quản lý chặt chẽ người bệnh.

Tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh, thông báo ngay cho người bệnh khi có kết quả xét nghiệm.

Đối với Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố:

Chỉ đạo các CSYT tư nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch Covid-19 và các nội dung chỉ đạo nêu trên.

Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các CSYT tư nhân trên địa bàn. Tham mưu cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động các CSYT tư nhân không an toàn và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan