Hai ca tử vong do bệnh Whitmore

NDO -

Ngày 25-11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hai tháng qua, số ca mắc bệnh Whitmore nhập viện tăng mạnh. Đến nay đã có hai trường hợp tử vong (một ở tỉnh Quảng Nam và một tại tỉnh Quảng Ngãi). 

Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận nhiều ca bệnh Whitmore.
Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận nhiều ca bệnh Whitmore.

Cụ thể, từ ngày 1-1 đến hết tháng 9, có bốn ca bệnh Whitmore nhập viện. Tuy nhiên, từ ngày 1-10 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 29 ca bệnh Whitmore, trong đó phần lớn đến từ Quảng Nam, một số ở Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Trong số 29 bệnh nhân, có ba bệnh nhân nặng nên được chuyển từ Khoa Y học nhiệt đới sang Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nặng nên đã có hai trường hợp tử vong (một trường hợp ở tỉnh Quảng Nam, một trường hợp tại tỉnh Quảng Ngãi). 

Trao đổi với phóng viên, bệnh nhân D.V.T. (sinh năm 1974, trú tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, trong hai đợt lụt lớn vừa qua, nhà ông bị ngập sâu. Sau thời gian ngâm nước và lội bùn non dọn dẹp nhà cửa, ông T. bị sốt cao nhiều ngày nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực phía bắc Quảng Nam điều trị. Sau thời gian điều trị tại, ông T. được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện ông đang được điều trị tại Khoa Y học nhiệt đới.

Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, bệnh Whitmore thường gặp vào mùa mưa, tập trung từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm. Thời gian ủ bệnh thường 1-21 ngày, trung bình là chín ngày. Mức độ nghiêm trọng của bệnh dựa vào tình trạng nhiễm trùng. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính và ung thư có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm vi khuẩn này.

Whitmore (hay còn gọi là bệnh melioidosis) là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do loài vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên, Whitmore có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, tiến triển nhanh, với tỷ lệ tử vong cao nếu bệnh nhân không được chẩn đoán đúng và điều trị kháng sinh phù hợp.

Để phòng bệnh Whitmore, bác sĩ Hàm khuyến cáo, người dân cần hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng. Trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn. Đặc biệt, mùa mưa lũ là điều kiện thuận lợi cho bệnh Whitmore phát triển. Nếu nghi ngờ mắc, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện vi khuẩn gây bệnh và điều trị kịp thời  vì hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore.