Hà Nội yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng

NDO -

Bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng; quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí là biện pháp mới nhất mà Hà Nội triển khai để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ngày 28-10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký văn bản hỏa tốc số 5151 gửi UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, tại TP Hà Nội, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, từ ngày 17-8 đến nay không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dịch bệnh hoàn toàn có thể quay trở lại. Chính vì vậy để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ, UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để xảy ra lây lan dịch trong cộng đồng.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K.

Bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tàu, bến xe, siêu thị, chợ, Trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động...); Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Du lịch và các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly; tiếp tục lựa chọn các cơ sở cách ly dân sự có thu phí.

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo và lây lan ra cộng đồng, hướng dẫn giám sát đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh dưới 14 ngày theo quy định.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Công an TP chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép; Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm công tác an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly. 

Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, bảo đảm các tiêu chí bệnh viện an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nâng cao năng lực xét nghiệm phù hợp khả năng, xét nghiệm trên diện rộng, truy vết các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Sở Y tế bảo đảm đủ cơ số vật tư, trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch tại các bệnh viện và hệ thống y tế dự phòng; Tiếp tục thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết và các bệnh dịch trong mùa đông xuân, không để dịch chồng dịch.

Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở do mình quản lý theo đúng quy định và phối hợp chuyển cách ly tập trung tại khách sạn; tiếp tục chuẩn bị tốt, sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP. Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng; Sở Giáo dục đào tạo chỉ đạo các trường học, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các đoàn thể, quần chúng vận động các hội viên, đoàn viên tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là.

UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy, UBND TP và BCĐ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, các nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người như siêu thị, chợ, nhà ga....phải có phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch cần thiết; xử lý nghiêm các vi phạm…

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19