Hà Nội tập trung quản lý các địa bàn giáp ranh

NDO -

Chiều 17-5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội họp giao ban trực tuyến.

Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội. (Ảnh: Quỳnh Anh)
Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Từ ngày 29-4 đến nay, thành phố ghi nhận 82 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 17 quận, huyện. Theo Ban chỉ đạo, mặc dù Hà Nội vẫn đang kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh đối với thành phố vẫn ở mức rất cao và khó lường.

Trong những ngày qua, thành phố tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc liên quan đến Đà Nẵng. Theo số liệu của tổ truy vết có khoảng gần 20 nghìn trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội, đến nay rà soát và khai báo y tế của người dân đã thống kê được 10.190 người.

Đáng chú ý, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh diễn biến hết sức phức tạp. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thực hiện Công điện số 07 và số 08 của Chủ tịch UBND TP, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chủ động liên hệ với các tỉnh để cập nhật số lượng người làm tại các KCN của các tỉnh, nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, có 151 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Giang; 6.153 chuyên gia, người lao động ở Hà Nội đi làm tại Bắc Ninh. Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, thị xã yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải bảo đảm nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn ở mức cao. Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra để xem xét công tác phòng, chống dịch bệnh đang “bỏ trống", chưa hiệu quả để kịp thời xử lý từ cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trần phải chú ý công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận, trong đó đặc biệt là hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang; những người Hà Nội làm việc tại hai tỉnh này. Các quận, huyện, thị xã đến phường, xã và nhất là các khu dân cư tổ dân phố phải có ngay kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan