Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm chống dịch Covid-19 với các thành phố lớn trên thế giới

NDO -

NDĐT - Tối 2-6, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dự Hội nghị trực tuyến cấp cao toàn cầu các thành phố về Covid-19, tại điểm cầu Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm chống dịch Covid-19 với các thành phố lớn trên thế giới

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo 42 thành phố trên toàn thế giới như: London (Anh), Maryland (Mỹ), Jakarta (Indonesia), Bilbao (Tây Ban Nha), Kuala Lumpur (Malaysia), Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), Seoul (Hàn Quốc), Montreal (Canada)…

Hội nghị là một sáng kiến của ngài Thị trưởng TP Seoul (Hàn Quốc) Park Won-soon. Phát biểu khai mạc Hội nghị, ngài Park Won-soon nhấn mạnh, các thành phố trên thế giới hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do sự bùng phát của dịch Covid-19; đe dọa cuộc sống của người dân và khiến sự tồn tại của các thành phố trở nên nguy cấp. Ngài Thị trưởng Seoul bày tỏ mong muốn xây dựng một mạng lưới hợp tác liên thành phố trên thế giới để chia sẻ, tạo điều kiện xây dựng các biện pháp ứng phó chung, kịp thời với các bệnh truyền nhiễm mới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao sáng kiến của ngài Thị trưởng Seoul (Hàn Quốc) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cấp cao toàn cầu của các thành phố về Covid-19 để chia sẻ những việc mà chúng ta đã làm, những bài học kinh nghiệm quý để chống lại đại dịch.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã khái quát đặc điểm kinh tế - xã hội của Hà Nội, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Việt Nam chỉ có 328 ca bệnh và đã chữa khỏi phần lớn các ca bệnh, không xảy ra trường hợp tử vong. Trong đó, Thủ đô Hà Nội có 114 ca mắc, đã chữa khỏi 113 người. Đến nay, qua 48 ngày không ghi nhận các ca nhiễm mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Việt Nam cũng như Hà Nội đạt được thành công trong chống lại dịch bệnh là do sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời, đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam với tư tưởng xuyên suốt là: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết, "chống dịch như chống giặc"; chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế ngắn hạn để bảo vệ tính mạnh, sức khỏe nhân dân.

Về các biện pháp cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm Hà Nội đã tổ chức truy dấu tiếp xúc rất chi tiết và kịp thời. Người tiếp xúc trực tiếp đưa vào cách ly tại các cơ sở y tế, doanh trại quân đội. Người tiếp xúc gián tiếp tổ chức cách ly tại nhà, có sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng và y tế tuyến cơ sở. Đồng thời, Hà Nội cung cấp thông tin và tuyên truyền một cách rộng rãi, công khai, minh bạch về tình hình dịch bệnh cho tất cả mọi người dân bằng nhiều phương tiện thông tin truyền thông, báo, đài truyền hình, đường dây nóng, nhắn tin qua hệ thống SMS, xây dựng hệ thống Smartcity để quản lý người cách ly…

Thay mặt chính quyền TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung bày tỏ đồng tình về sự cần thiết phải thiết lập sự hợp tác giữa các thành phố để chia sẻ thông tin, hợp tác chống dịch bệnh; là tiền đề cho hợp tác khắc phục, phát triển kinh tế do cuộc khủng hoảng dịch bệnh này gây ra.

Kết thúc Hội nghị, đại biểu 42 thành phố tham dự đã thông qua Tuyên bố Seoul về sự đoàn kết và hợp tác chống dịch bệnh.