Hà Nam: Một ca dương tính SARS-CoV-2 sau khi hết cách ly

NDO -

Ngày 29-4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp ứng phó với trường hợp ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân hết thời gian cách ly tập trung có biểu hiện sốt, đau họng và có kết quả xét nghiệm SARS-Cov-2 dương tính.

Sở Y tế Hà Nam triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19.
Sở Y tế Hà Nam triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19.

Bệnh nhân là nam, sinh năm 1993, ở thôn Quan Nhân, Đạo Lý, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là lao động tự do ở Nhật Bản. Ngày 7-4, bệnh nhân từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay giải cứu và thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Alisia Beach Đà Nẵng. Đến ngày 21-4, sau khi hết 14 ngày cách ly tập trung và có ba lần kết quả xét nghiệm âm tính, trong đó, lần cuối cùng là ngày 21-4.

Ngày 21-4, bệnh nhân đi xe khách giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi từ Đà Nẵng đến 7 giờ sáng 22-4, xuống nút giao Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và tiếp tục đi xe  taxi về nhà.

Sáng 22-4, bệnh nhân lên Trạm y tế xã Đạo Lý khai báo y tế (có đeo khẩu trang). Ngày 23-4, bệnh nhân tiếp xúc bạn bè và người thân ở xóm 5 Hồng Lý, Chân Lý và xóm Nội Đọ, Bắc Lý, huyện Lý Nhân. Từ ngày 26 đến 28-4, bệnh nhân không đi đâu, ở tại nhà nhưng tiếp xúc với bố mẹ, vợ, con và cán bộ y tế xã, Trung tâm y tế huyện.

Sáng 24-4, bố của bệnh nhân lên Trạm y tế thông báo bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đau họng. Trạm y tế đã cử cán bộ xuống khám và báo cáo cho Trung tâm y tế huyện tiến hành lấy mẫu vào 15 giờ ngày 28-4; gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính.

Qua điều tra dịch tễ đến 7 giờ ngày 29-4, bệnh nhân đã tiếp xúc với 32 người F1 và khoảng 200 người F2. Hiện tại bệnh nhân đã được cách ly và không sốt, có ho, đau họng.

Tại cuộc họp khẩn, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết:  Sở đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung tất cả người tiếp xúc gần với bệnh nhân; thực hiện khử khuẩn tại khu vực nhà bệnh nhân; tạm thời lập biển cảnh báo khu vực nguy hiểm cấm vào; đồng thời tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân và thực hiện cách ly bệnh nhân theo đúng quy định.

Thông báo cho các địa phương có người tiếp xúc gần với bệnh nhân (tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh); tiếp tục điều tra mở rộng các trường hợp tiếp xúc F1, F2, lập danh sách, điều tra lấy mẫu theo quy định và thực hiện cách ly y tế các trường hợp này theo quy định.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát lại kịch bản phòng, chống dịch đã xây dựng; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 giờ; tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; thực hiện tốt điều tra dịch tễ, truy vết, với các trường hợp nghi ngờ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Cùng với đó, các đơn vị chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, cơ sở vật chất và nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; tổ chức triển khai tiêm hết 4.500 liều vaccine phòng Covid-19 đã được cấp xong trước ngày 12-5, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan