Giúp các bệnh viện vượt qua thách thức trong tình hình mới

NDO -

Góp phần giúp lãnh đạo các bệnh viện vượt qua những thách thức; sử dụng tốt nhất các nguồn lực để phát triển bệnh viện, lần đầu tiên, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Trung tâm phát triển năng lực quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức Khóa đào tạo quản lý bệnh viện cho các bệnh viện thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại khóa đào tạo.
PGS, TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại khóa đào tạo.

Đây cũng  là khóa học quản lý dành cho lãnh đạo các bệnh viện sau một thời gian tập trung phòng, chống dịch Covid-19, được tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 20-7.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế, cho biết, trong tình hình mới hiện nay, khi cả nước tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19; dịch bạch hầu, sốt xuất huyết… các bệnh viện cũng đang thực hiện đổi mới để tự chủ, sắp xếp đổi mới bộ máy, việc tham gia khóa đào tạo quản lý bệnh viện góp phần giúp lãnh đạo các bệnh viện  vượt qua những thách thức; sử dụng tốt nhất các nguồn lực để phát triển bệnh viện. 

Bên cạnh việc đổi mới quản lý tài chính, quản trị nhân lực, cơ sở vật chất, các lãnh đạo bệnh viện phải tìm hiểu và nắm chắc các văn bản pháp luật của Nhà nước và Bộ Y tế để vận dụng hiệu quả.

Thứ trưởng nói: Trong thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện tốt phòng, chống và điều trị Covid-19 nhưng không ít đơn vị gặp khó khăn trong đấu thầu, mua sắm trang thiết bị. Đó chính là những thách thức và lỗ hổng trong quản lý mà đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ kế cận phải khắc phục.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển năng lực quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, khóa đào tạo là dịp để các học viên chia sẻ kinh nghiệm, những đặc thù trong quản lý, điều hành bệnh viện trong thực hiện mục tiêu chung của ngành y tế và vượt qua những khó khăn, thách thức trong tình hình mới.

Hiện cả nước có 39 bệnh viện tuyến Trung ương; 492 bệnh viện tuyến tỉnh; 645 bệnh viện tuyến huyện; 72 bệnh viện ngành; 275 bệnh viện tư nhân; 32.000 Phòng khám tư nhân; 11.000 trạm y tế. Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã phát triển vươn lên, trong khi một vài bệnh viện Trung ương phát triển chững lại, trong khi đó, đến đầu năm 2021 sẽ thông tuyến tỉnh 

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, trong giai đoạn này các bệnh viện phải thực hiện tốt Nghị quyết 20/NQ-TW; Quyết liệt trong thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế, hạn chế sai sót chuyên môn và bảo đảm an toàn người bệnh. Các bệnh viện phải thực hiện chất lượng bệnh viện gắn với giá dịch vụ y tế; thanh toán BHYT. 

Bên canh đó, tiếp nối thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, các bệnh viện thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa trong thời đại hiện đại hóa ngành y tế; thực hiện hồ sơ sức khỏe toàn dân…

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, bên cạnh vấn đề phát triển chuyên môn, các bệnh viện cần quan tâm đến những vấn đề nội bộ, đoàn kết bệnh viện để phát triển bệnh viện, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của nhân dân.