Giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh nhờ khám, chữa bệnh từ xa

NDO -

PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, khi triển khai khám, chữa bệnh từ xa, BV Phụ sản Hà Nội sẽ hỗ trợ cho tuyến dưới một cách hiệu quả trong chẩn đoán và theo dõi thai kỳ cho các sản phụ, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. 

PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu tại lễ khai trương.
PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu tại lễ khai trương.

Chiều 18-9, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khai trương Trung tâm tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa kết nối với nhiều điểm cầu, trong đó có các tỉnh gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ngoài ra toàn bộ hệ thống sản khoa của TP Hà Nội cũng sẽ kết nối trực tuyến với bệnh viện.

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Ánh, việc chẩn đoán chưa đúng, dẫn tới xử trí muộn gây ra tử vong sản phụ và trẻ sơ sinh là một điều đáng tiếc của ngành sản khoa, đặc biệt là ở những cơ sở y tế tuyến dưới. 

Vì thế, việc triển khai Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì chẩn đoán sản khoa mang tính tối cấp cứu. Nếu được chẩn đoán từ xa kịp thời, chắc chắn sẽ giảm thiểu được tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, nâng cao hiệu quả điều trị. 

BS Ánh cho biết, để tuyến trên hoạt động hiệu quả có cơ hội cứu sống sản phụ và con phụ thuộc vào chẩn đoán ở tuyến dưới. Tuy nhiên, có không ít ca bệnh được tuyến dưới chẩn đoán quá muộn, bỏ qua thời gian vàng cấp cứu thì khi đến với bệnh viện tuyến trên đã không còn cơ hội nữa.

“Thí dụ như trong hội chứng song thai truyền máu, nếu chẩn đoán muộn thì một bào thai sẽ bị biến chứng suy tim, suy não và tử vong trong bụng mẹ. Nếu tuyến dưới cùng chúng tôi hội chẩn và chúng tôi đưa ra yêu cầu chuyển viện ngay để can thiệp kịp thời thì sẽ cứu sống được cả hai bào thai. Hội chẩn từ xa bởi các bác sĩ đầu ngành về sản khoa chắc chắn sẽ giảm được ca chẩn đoán sai, giảm những xử lý sai lầm của tuyến dưới", BS Ánh nói. 

Để việc khám chữa bệnh từ xa về sản khoa được hiệu quả, BS Ánh cho rằng các cơ sở kết nối với Trung tâm đều phải có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng, kết nối thường xuyên và người tiếp cận hệ thống này phải coi đây là công cụ để học tập, nâng cao trình độ, phối hợp với tuyến trên.

Về phía Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ luôn có kíp trực cấp cứu, khi có lệnh chuyển cấp cứu thì tổ chuyên gia về sản và phụ khoa làm việc kịp thời. "Chúng ta làm sao phải phát huy tối đa hiệu quả của công cụ chứ không phải có công cụ mà không dùng đến", BS Ánh cho hay. 

BS Ánh cũng nhấn mạnh, không thể vì khám, chữa bệnh từ xa mà các cơ sở y tế tuyến dưới về sản khoa bỏ qua việc học tập, cầm tay chỉ việc cũng như đào tạo liên tục trên giảng đường.