Gia tăng bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp

NDO -

Thời tiết giao mùa, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh hô hấp do virus hợp bào hô hấp tăng nhiều hơn so với trước. Trong một tháng gần đây, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số ca nhập viện tăng gấp hơn hai lần so với trước, với trung bình 40-50 ca/ngày.

BSCK2 Lê Thanh Chương, Trưởng khoa Hồi Sức hô hấp, Trung tâm Hô hấp thăm khám cho bệnh nhi.
BSCK2 Lê Thanh Chương, Trưởng khoa Hồi Sức hô hấp, Trung tâm Hô hấp thăm khám cho bệnh nhi.

Tăng gấp đôi số ca mắc virus hợp bào hô hấp

Theo Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương - PGS, TS Lê Thị Hồng Hanh, có nhiều loại virus gây ra các bệnh lý hô hấp, đứng đầu là virus hợp bào hô hấp.

Trong thời tiết giao mùa, ca mắc bệnh lý này sẽ tăng lên vì giai đoạn này điều kiện không khí độ ẩm có sự thay đổi, khả năng sinh sôi của virus phát tán mạnh hơn. 

“Do hệ thống miễn dịch của trẻ em chưa được hoàn chỉnh, virus hợp bào hô hấp có ái lực với đường hô hấp trên nên trẻ em là đối tượng dễ mắc virus này nhất”, BS Hanh nói.

Bệnh lý hô hấp viêm đường hô hấp cấp tính phân loại hai mức độ: viêm hô hấp trên thông thường như viêm mũi, họng, amidan, viêm tai giữa. Viêm hô hấp dưới phế quản, tiểu phế quản, phổi nặng hơn. Bệnh nhi vào viện thường do viêm đường hô hấp dưới.

Ghi nhận tại Trung tâm Hô hấp sáng 28-10, các giường đều kín bệnh nhân. BS Hanh cho biết, Trung tâm có 147 giường bệnh nhưng hiện tại do số bệnh viện tăng lên, nên Trung tâm phải kê thêm giường để bảo đảm bệnh nhân không phải nằm ghép.

“Trước đây trung bình mỗi ngày nhận 10-15 bệnh nhân mắc virus hợp bào hô hấp, nhưng một tháng gần đây số lượng bệnh nhân tăng lên 30-40 bệnh nhân, có ngày hơn 40 bệnh nhân. Các bác sĩ phải làm việc liên tục để luân chuyển các ca bệnh nhẹ về các khoa khác, đón các ca bệnh mới tăng hơn gấp đôi mỗi ngày”, BS Hanh cho hay.

Gia tăng bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp -0
 Nhiều bệnh nhi phải dùng máy thở. 

Ghi nhận tại khoa Hồi sức hô hấp sáng nay, các bệnh nhi nằm viện đa số đều dưới sáu tháng tuổi. Những ca bệnh nặng hầu hết đều có bệnh lý nền đi kèm. 

Anh B.T.L (Nghệ An) cho biết, khoảng hơn bốn tháng, bé có biểu hiện sốt, khò khè nên được đưa đi viện BV Sản Nhi Nghệ An 10 ngày và sau đó được chuyển tuyến lên BV Nhi Trung ương. Hiện bé đã điều trị được năm ngày và cũng đang hồi phục rất chậm, vẫn phải thở máy vì con anh sinh non ở tuần 28, là đối tượng có nhiều nguy cơ cao khi mắc virus này.

Nằm kế bên là bệnh nhi chừng năm tháng tuổi cũng đã nhập viện được bốn ngày qua. Bà ngoại của bệnh nhi cho biết, lúc đầu thấy cháu bé bị sốt, mũi có đờm, cho vào viện Bệnh viện Quân y 103 điều trị. Tuy nhiên, khi thấy bé có triệu chứng co giật nên đã xin chuyển tuyến lên BV Nhi Trung ương. Bệnh nhi này vừa bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi nặng và mắc virus hợp bào hô hấp. 

Gia tăng bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp -0
 Con gái anh L. đã nằm viện 15 ngày. 

Theo BSCK2 Lê Thanh Chương, Trưởng khoa Hồi Sức hô hấp, Trung tâm Hô hấp, BV Nhi Trung ương, virus hợp bào hô hấp thường gây bệnh ở lứa tuổi nhỏ, biểu hiện nặng ở trẻ dưới 6 tháng tuổi.

“Bệnh này nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, đẻ non dưới ba tháng tuổi hay bệnh nhi có bệnh nền loạn sản phổi có thể tiến triển nhanh trong một ngày. Tùy theo từng mức độ, các bác sĩ sẽ can thiệp cho thở ô-xy hay can thiệp khác như đặt ống thở. Với trẻ dưới ba tháng tuổi, các bác sĩ sẽ chăm sóc bằng cho thở ô-xy và ăn uống, thông thoáng đường thở, nếu bội nhiễm sẽ điều trị thêm kháng sinh”, BS Chương cho biết.

Những biến chứng do mắc virus hợp bào hô hấp

Cũng giống như bệnh lý hô hấp khác, triệu chứng thông thường hay gặp ở trẻ mắc virus hợp bào hô hấp là ở giai đoạn đầu có hắt hơi sổ mũi, sốt nhẹ. Sau đó, bệnh nhân sốt cao lên, thở nhanh, khó thở.

Trong giai đoạn đầu, nếu thấy con ăn uống bình thường sốt nhẹ chưa khó thở, cha mẹ có thể chăm sóc con ở nhà, vệ sinh mũi họng, cho uống nhiều nước. Nếu con sốt cao lên, ho nhiều hơn, khó thở, ăn ít hơn, đi tiểu ít hơn, thở nhanh rút lõm lồng ngực thì khi đó trẻ có biểu hiện rất nặng, các gia đình phải đưa con đến cơ sở y tế để tư vấn chính xác chứ không nên tự đi mua thuốc.

Gia tăng bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp -0
 Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương - PGS, TS Lê Thị Hồng Hanh cung cấp thông tin về bệnh lý. 

Trẻ khi mắc virus hợp bào hô hấp mà không được xử trí sớm, can thiệp kịp thời sẽ gặp những biến chứng nặng về hô hấp, đồng thời có thể bị bội nhiễm thêm vi khuẩn, viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn, di chứng đường thở, gây biến chứng về hô hấp... Thiếu ô-xy kéo dài sẽ dẫn tới biến chứng thần kinh.

Hiện nay, virus hợp bào không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng. BS Hanh cho biết, trên đối tượng không có nguy cơ cao, điều trị bảy ngày có thể giải quyết vấn đề. Ở trẻ có nguy cơ cao việc điều trị lâu dài hơn và dễ để lại biến chứng hơn.

Theo BS Hanh, trong thời gian tới, nếu thời tiết không biến đổi quá đặc biệt, khoảng một tháng nữa, số bệnh nhi nhập viện vì mắc bệnh lý này sẽ giảm dần.