Ghi nhận 92 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Trong ngày 9-5, cả nước ghi nhận 102 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 3.231 đến 3.332), trong đó có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 92 ca mắc ghi nhận trong nước, tại Bắc Giang (31 ca), Bắc Ninh (15 ca), Hà Nội (11 ca), Hưng Yên (hai ca), Hòa Bình (hai ca), Ðà Nẵng (17 ca), Huế (hai ca), Quảng Nam (một ca), Quảng Trị (một ca), Ðắk Lắk (một ca), Hà Nam (một ca), Lạng Sơn (hai ca), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (sáu ca). Các ca mắc Covid-19 trong ngày có tiền sử dịch tễ từng đến chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ổ dịch tại quán bar New Phương Ðông (quận Hải Châu, Ðà Nẵng), ổ dịch tại Thẩm mỹ viện AMIDA (TP Ðà Nẵng)...

Như vậy, hiện có 25 tỉnh, thành phố ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong nước. Các tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị và Ðắk Lắk lần đầu ghi nhận các ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Hai ca tại tỉnh Hòa Bình (địa chỉ tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) là F1 của người bệnh 3.147 ghi nhận tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Người bệnh ghi nhận tại tỉnh Ðắk Lắk (địa chỉ tại TP Buôn Ma Thuột) có tiền sử đi về từ Ðà Nẵng và liên quan dịch tễ với người bệnh 3.131 ghi nhận tại ổ dịch quán bar New Phương Ðông (quận Hải Châu, Ðà Nẵng). Ca bệnh ghi nhận tại tỉnh Quảng Trị (địa chỉ tại huyện Hướng Hóa) làm việc tại thẩm mỹ viện quốc tế AMIDA đường 222, Phan Châu Chinh, Ðà Nẵng. Hiện, các người bệnh được cách ly, điều trị tại các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; Lao và phổi tỉnh Ðắk Lắk; đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh); Dã chiến Long Ðịnh (Tiền Giang); Lao và bệnh phổi (Vĩnh Long); các bệnh phổi tỉnh Quảng Trị; đa khoa tỉnh Bắc Giang; Bắc Thăng Long; T.Ư Huế; đa khoa tỉnh Hòa Bình; đa khoa Bắc Ninh; đa khoa Ðống Ða (Hà Nội); Phổi Ðà Nẵng; Phòng khám đa khoa khu công nghiệp Ðiện Nam, Ðiện Ngọc (Quảng Nam).

Ngày 9-5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc, kiểm tra phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại Tây Ninh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Tây Ninh đã ghi nhận 38 trường hợp nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, đều là người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay từ cửa khẩu, 26 trường hợp đã được xuất viện, các trường hợp còn lại đang được điều trị tích cực. Trên toàn tuyến biên giới, các chốt chống dịch đã tăng lên 136 chốt, với gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra suốt ngày đêm. Tỉnh đã có phương án thành lập 32 khu cách ly, sức chứa 10 nghìn người. Kiểm tra dọc tuyến biên giới huyện Tân Biên và Bến Cầu, Phó Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, biên phòng làm tốt công tác chống nhập cảnh trái phép, chống dịch hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, quy định của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế về công tác PCD và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác này.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, một số địa phương đã nâng mức cảnh báo dịch lên cao hơn, thực hiện cách ly xã hội nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Chiều 9-5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác khoanh vùng dập dịch tại xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm), nơi mới ghi nhận bốn ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Xã Kim Sơn đã truy vết được 43 đối tượng F1, hơn 160 F2 liên quan đến bốn ca bệnh và lập chốt kiểm soát dịch bệnh. Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo huyện Gia Lâm giao cho Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ để lên phương án, triển khai khu cách ly tập trung ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Yêu cầu huyện Gia Lâm nâng mức cảnh báo lên cao hơn. Tất cả các đơn vị từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường đặc biệt chú ý đến nhóm F0 lây nhiễm từ các địa bàn, nhất là 19.500 người về từ Ðà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ. Ðồng chí đặc biệt lưu ý nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố từ các ổ dịch ở các địa bàn lân cận như các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và yêu cầu các đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, quản lý chặt chẽ từng địa bàn giáp ranh, không lơ là, nâng cao cảnh giác, rà soát toàn bộ đường ngang ngõ tắt, tăng cường chốt chặn, kiểm soát để khoanh vùng dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 10-5. Sở Y tế siết chặt công tác PCD tại các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở y tế tư nhân. Ban quản lý các khu công nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác PCD ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ 14 giờ ngày 9-5, tỉnh Bắc Ninh thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Thuận Thành, gồm 18 xã, thị trấn, 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người. Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện cách ly y tế hai thôn của xã An Thịnh, huyện Lương Tài; hai xóm thuộc khu Ða Hội, phường Châu Khê; ba thôn thuộc hai xã Hiên Vân và Liên Bão, huyện Tiên Du; hai thôn thuộc xã Tam Giang và xã Ðông Phong, huyện Yên Phong; một khu thuộc phường Vân Dương, TP Bắc Ninh. Toàn huyện thực hiện theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố, xã với xã, thị trấn với thị trấn, yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khuyến cáo, tất cả người đi về từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian từ ngày 28-4 trở lại đây, nhất là tại các xã Mão Ðiền, Xuân Lâm thực hiện tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc, không đến các nơi đông người, thực hiện khai báo y tế tại trạm y tế trên địa bàn, hoặc gọi điện đến đường dây nóng để khai báo y tế.

Ngay sau khi có hai ca Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) lập tức phong tỏa và lập chốt cách ly tổ 15, phường Ðồng Tiến, TP Hòa Bình nơi có hai người bệnh Covid-19 sinh sống. UBND thành phố Hòa Bình ban hành văn bản tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố để PCD từ 16 giờ cùng ngày. Trung tâm y tế TP Hòa Bình đã rà soát được 25 trường hợp F1, tiếp tục truy vết các đối tượng F1, F2, F3. Liên quan người bệnh 3.237, ngành Y tế tỉnh Ðắk Lắk đang cách ly tám nhân viên y tế của Trạm Y tế phường Tân Thành, 350 người có liên quan tại chùa Hồng Phước, 14 giáo viên, 150 học sinh Trường mầm non Hoa Lan và nhân viên nhận hàng của nhà xe Thế Sơn. Ngành Y tế xác định có sáu người là F1 của người bệnh nêu trên và đã đưa đi cách ly. Trong ngày 9-5, tỉnh Ðắk Lắk truy vết 350 người tham dự đám cưới tại nhà hàng Thanh Lịch, đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột vào ngày 8-5 vì trong tiệc cưới này có trường hợp F1 của người bệnh 3.237 dự. Tỉnh Bắc Giang khẩn trương cách ly y tế đối với xóm 6 và xóm 7, tổ dân phố My Ðiền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên nơi có bốn công nhân dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 ở trọ. Khu vực cách ly y tế có 34 hộ với 150 nhân khẩu và 473 công nhân thuê trọ. Ðồng thời thực hiện giãn cách xã hội đối với ba tổ dân phố gồm My Ðiền 1, 2 và 3. UBND huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc quyết định cách ly xã hội toàn thị trấn Yên Lạc trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-5 và lập 11 chốt kiểm soát dịch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã họp, quyết định triển khai thêm nhiều cơ sở cách ly. Tỉnh cũng quyết định sẽ mua bảy xe cứu thương, xã hội hóa việc mua máy xét nghiệm. Tỉnh chỉ đạo, tất cả các bệnh viện đều phải thu dung bệnh nhân Covid-19 vì Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y dược cổ truyền đã bị cách ly do có người bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, tỉnh tăng tốc độ xét nghiệm cho các F0 và F1.

Ngay sau khi nhận được thông tin người bệnh 3.260 tại thôn Yên Xá, xã Cẩm Xá, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo PCD tỉnh Quảng Ninh đề nghị người dân, những thương nhân, các nhà hàng tại các huyện, thị xã, thành phố: Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả có tiếp xúc và nhận hàng hóa của người bệnh 3.260 tại tỉnh Hưng Yên từ ngày 24-4 đến 7-5 cần lập tức cách ly tại nhà; thực hiện khai báo ngay cho cơ sở y tế địa phương, liên hệ đường dây nóng báo dịch tại địa phương để được hỗ trợ tư vấn. Các TP Hạ Long, Cẩm Phả đã nhanh chóng rà soát, triển khai phun khử khuẩn, phong tỏa các địa điểm liên quan đến ca bệnh.

Liên quan người bệnh 3.051, ở 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương gây lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, Công an TP Hải Dương đã khẩn trương vào cuộc, xác minh, làm rõ nguồn lây và hành vi nhập cảnh trái phép của người bệnh này. Trước đó, ngày 20-4 người bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam, không khai báo y tế và không thực hiện các biện pháp cách ly. Tính đến ngày 8-5, đã có ít nhất hai trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh bị nhiễm SARS-CoV-2.

Từ chiều 8 đến sáng 9-5, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (ở Hà Nam) đã tiếp nhận hơn 200 người mắc Covid-19 từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Ðông Anh. Bệnh viện Bạch Mai đã chuẩn bị một khu nhà riêng biệt cùng các trang thiết bị, máy móc hiện đại như máy thở, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo và hệ thống cấp cứu với 50 giường sẵn sàng xử lý các trường hợp biến chứng hoặc diễn biến nặng. Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã tiếp nhận 245 người bệnh là F1 của ổ dịch Covid-19 ở Hà Nam.

Ngày 9-5, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Ðông Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận đã thăm hỏi, động viên, trao cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Thái Bình mỗi đơn vị 50 triệu đồng. Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình từ ngày 6-5 đến nay thực hiện phong tỏa để sàng lọc, truy vết các đối tượng liên quan người bệnh Covid-19 từng ra, vào bệnh viện. Ðến trưa cùng ngày, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 4.029 trường hợp trong bệnh viện, trong đó, có 2.719 mẫu cho kết quả âm tính.

Ngày 9-5, tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Ủy ban Bầu cử TP Ðà Nẵng tổ chức diễn tập bầu cử trong tình huống dịch bệnh bùng phát mạnh, nhằm bảo đảm hoàn thành tốt việc tổ chức bầu cử Quốc hội và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố. Buổi diễn tập giúp các nhân viên y tế và Tổ công tác phục vụ bầu cử cách hướng dẫn cử tri đi bầu thực hiện các quy định PCD ngay từ cổng ra vào và trong suốt quá trình bầu cử; cách phân luồng cử tri, bảo đảm khoảng cách, sát khuẩn tay trước và sau khi viết, bỏ phiếu bầu; hướng dẫn cách di chuyển, sát khuẩn thùng phiếu phụ tại các điểm bầu cử đang cách ly tập trung, tại nhà, tại các cơ sở y tế...; xử lý tình huống khi phát hiện có biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2. Cùng ngày, tất cả các chợ trên địa bàn TP Ðà Nẵng đã kích hoạt lại rào chắn, kiểm tra, kiểm soát thẻ đi chợ đối với người dân.

Sáng 9-5, Ðồn Biên phòng Tam Thanh thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa bàn giao hai đối tượng có hành vi nhập cảnh trái phép cho Trung tâm y tế huyện Quan Sơn đưa vào khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Hai đối tượng đều là lao động tự do đã đi theo đường mòn, nhập cảnh trái phép về Việt Nam nhằm tránh phải cách ly y tế tập trung.

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) tiếp tục giải trình tự gien mẫu bệnh phẩm của những người bệnh mắc Covid-19 do các địa phương gửi về. Kết quả giải trình tự gien chiều 9-5 đối với các mẫu từ các tỉnh Hưng Yên (hai mẫu), Hà Nội (một mẫu), Thái Bình (năm mẫu) đều thuộc biến thể B1.167.2 (biến thể của Ấn Ðộ)

PV