Dồn sức kiểm soát dịch Covid-19

Sau hơn hai năm không có ca nhiễm Covid-19, nhưng chỉ vài ngày gần đây, huyện đảo Phú Quý đã ghi nhận hơn 150 ca mắc Covid-19 với yếu tố dịch tễ phức tạp, khó xác định nguồn lây. Bằng sự nỗ lực tự thân cùng sự chỉ đạo sát sao của tỉnh Bình Thuận, sự ủng hộ, chi viện của đất liền, Phú Quý đang dồn sức kiểm soát, ngăn chặn dịch trong thời gian sớm nhất.

Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân vận chuyển thiết bị vật tư y tế ra hỗ trợ Phú Quý chống dịch. Ảnh BĐBP BÌNH THUẬN
Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân vận chuyển thiết bị vật tư y tế ra hỗ trợ Phú Quý chống dịch. Ảnh BĐBP BÌNH THUẬN

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Quý, có năm con đường để dịch Covid-19 có thể xâm nhập vào đảo là khách đi tàu khách từ TP Phan Thiết ra; người trên tàu hàng từ đất liền về; người trên tàu của Phú Quý (tàu đánh bắt và tàu thu mua thủy sản) từ đất liền về; người trên tàu cá của các địa phương ở đất liền vào Phú Quý; người trên tàu thu mua hải sản trên biển tiếp xúc trực tiếp với ngư dân trên tàu cá của các địa phương ở đất liền. 

Hai trường hợp đầu bị hạn chế hoạt động và được các lực lượng chức năng kiểm soát tốt. Ba trường hợp sau rất phức tạp, khó kiểm soát, quản lý...

Ca mắc Covid-19 đầu tiên ở đảo Phú Quý được phát hiện ngày 11/11, là một ngư dân trú tại xã Tam Thanh. Ngày 10/11, người này vào đất liền bán cá và tiếp xúc với nhiều người tại Cảng cá Cà Ná (Ninh Thuận), sau đó quay lại đảo vào sáng hôm sau. Ngay sau đó, huyện Phú Quý khẩn trương truy vết F1 và phát hiện thêm hai trường hợp nghi nhiễm là hàng xóm của ca nghi nhiễm đầu tiên. Ngay trong đêm, huyện Phú Quý đã phong tỏa khu vực Gò Mây, thôn Triều Dương, xã Tam Thanh, nơi phát hiện ổ dịch; đồng thời truy vết, xét nghiệm nhanh tất cả các trường hợp F1, F2 và trong khu vực phong tỏa. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Quý cho rằng: Covid-19 xuất hiện trên huyện đảo trước đó với yếu tố dịch tễ rất phức tạp, khó xác định nguồn lây. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận Nguyễn Quốc Việt cho rằng, trong một thời gian rất dài Phú Quý không có dịch khiến dễ xuất hiện tư tưởng chủ quan, dẫn đến công tác kiểm soát phòng, chống dịch không chặt chẽ. Có thể dịch Covid-19 đã xuất hiện trước đó tại đảo từ một đến hai tuần…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Lê Quang Vinh cho biết, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung chống dịch. Thực hiện phong tỏa khu vực có ca nhiễm, chia nhỏ khu vực cách ly y tế, thực hiện nguyên tắc “nhà ai nấy ở”, lập các chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào xã Tam Thanh. Khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết F0, không để sót các trường hợp F1, F2. Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra, vào đảo, lấy mẫu xét nghiệm nhanh tất cả các thuyền viên và yêu cầu cách ly tại phương tiện không cho lên bờ; quản lý chặt chẽ những người ra, vào cảng Phú Quý. Tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết, các hoạt động tập trung đông người. Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy trên tuyến Phan Thiết-Phú Quý từ 0 giờ ngày 13/11…
 
Tối 13/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã điều động lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh; cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Thuận (CDC Bình Thuận) mang theo 4.800 bộ test nhanh, 2.000 bộ trang phục, khẩu trang và một số trang thiết bị y tế ra hỗ trợ Phú Quý chống dịch. 

Từ ngày 11 đến ngày 18/11, Phú Quý đã lấy mẫu xét nghiệm được 21.410 mẫu, phát hiện 161 ca mắc Covid-19, tập trung chủ yếu ở xã Tam Thanh; còn hơn 70 mẫu test nhanh cho kết quả dương tính đang chờ xét nghiệm PCR để khẳng định. Huyện Phú Quý đã kích hoạt khu điều trị 3 tầng tại Trung tâm Y tế quân dân y huyện với tổng số có 75 giường. Mở thêm hai cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tại điểm Trường tiểu học xã Ngũ Phụng (thôn Quý Thạnh), quy mô 50 giường và tại Trường THCS Ngũ Phụng, quy mô 70 giường. Phú Quý đã huy động thêm lực lượng y tế của các đơn vị quân đội, công an đóng trên địa bàn, nâng tổng số đội ngũ y tế tại chỗ được gần 110 người, nhưng chỉ đáp ứng điều trị được cho khoảng 150 bệnh nhân nhiễm Covid-19 vừa và nhẹ. Ngày 16/11, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân điều động đoàn công tác gồm 5 cán bộ quân y mang theo các trang thiết bị vật tư y tế ra hỗ trợ huyện đảo Phú Quý chống dịch. Tại đây, đoàn công tác phối hợp lực lượng y tế tại chỗ tham gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại các cơ sở điều trị thu dung. 

Bác sĩ Đặng Thức Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương đã tính toán nếu số ca mắc Covid-19 tăng lên thì huyện sẽ triển khai thực hiện việc theo dõi điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà đối với các trường hợp có đủ điều kiện. Sở Y tế đã làm việc với một số cơ sở y tế trong đất liền chuẩn bị nhân lực sẵn sàng lên đường ra đảo hỗ trợ chống dịch khi có yêu cầu. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Ngô Tấn Lực cho biết: Huyện đã thành lập các Trạm y tế lưu động tại ba xã; thành lập các Tổ chăm sóc Covid-19 cộng đồng; đồng thời, triển khai phương án quản lý, điều trị theo dõi các trường hợp F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Huyện thực hiện quy định người dân không được ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. 

Theo UBND huyện Phú Quý, đến hết ngày 18/11, toàn huyện đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt tỷ lệ 85,5%, mũi 2  đạt tỷ lệ 31,8%. Hiện, đang tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin cho các đối tượng theo quy định, cố gắng đến cuối tháng 11 sẽ phủ mũi 1 cho 100% người dân trong độ tuổi.