Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Tối 16-5, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. 

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trong ngày 16-5, tỉnh ghi nhận thêm 34 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó huyện Thuận Thành ghi nhận 27 ca, thành phố Bắc Ninh 1 ca, huyện Yên Phong 4 ca, huyện Quế Võ 2 ca và 1 ca là công dân của tỉnh Bắc Giang. Như vậy, tính từ ngày 29-4 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 255 ca dương tính với SARS - CoV-2, trong đó, có 13 bệnh nhân nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, trong đó có 3 bệnh nhân hiện đang thở máy là bệnh nhân số 3469 được chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp Covid-19 đang được làm thủ tục chuyển viện; bệnh nhân số 3760 được chẩn đoán viêm phổi nặng Covid-19, suy hô hấp, suy giáp, suy thượng thận và bệnh nhân số 2515 được chẩn đoán viêm phổi nặng Covid-19, suy hô hấp.

Tỉnh thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh, xác định 2.908 trường hợp F1; hơn 25.000 trường hợp F2. Tỉnh đã thực hiện cách ly các trường hợp tại các cơ sở y tế 470 trường hợp và trên 2.300 trường hợp cách ly tại các cơ sở tập trung, 907 trường hợp cách ly tại các khách sạn và hơn 20.000 trường hợp cách ly tại nhà. Toàn tỉnh đã lấy hơn 107.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó có 4.217 mẫu trường hợp F1, gần 11.000 mẫu các trường hợp F2 và hơn 92.000 mẫu tại cộng đồng. 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã đóng góp ý kiến, thảo luận, đánh giá về tình hình, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đồng thời đưa ra các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, khu công nghiệp…

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 -0
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn và đoàn công tác đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua. Đặc biệt, Bắc Ninh nhanh chóng đã kiểm soát được tình hình. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Ninh rà soát lại các kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới, khi dịch bệnh lan rộng ra các khu công nghiệp, việc thu dung, điều trị, khu cách ly, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. 

Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh hiện nay, Bắc Ninh là tỉnh thu hút nhiều công nhân làm việc tại khu công nghiệp với hơn 330.000 người từ các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt tỉnh Bắc Giang, vì vậy Thứ trưởng đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh sớm trao đổi và có biện pháp song hành với tỉnh Bắc Giang nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đồng thời đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh phối hợp chặt với ngành Y tế tỉnh Bắc Giang rà soát số lượng công nhân của Bắc Ninh sang Bắc Giang làm việc để tiến hành truy vết. 

Liên quan việc phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp, Thứ trưởng đề nghị, tỉnh cần tăng cường công các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm với những đơn vị vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh việc xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng rất quan trọng, tỉnh cần triển khai nhiều lần, nhằm phát hiện sớm, kịp thời mầm bệnh trong cộng đồng; đồng thời quyết liệt bảo đảm phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Liên quan đề nghị của Bắc Ninh trong hỗ trợ cơ chế, chuyên môn, cơ sở vật chất, Thứ trưởng Y tế cam kết sẽ giúp đỡ Bắc Ninh trong việc hội chẩn những trường hợp bệnh nhân nặng, thở máy, thống nhất cử các chuyên gia hỗ trợ Bắc Ninh trong điều trị; đồng thời cam kết hỗ trợ Bắc Ninh trong công tác truy vết nhanh chóng các trường hợp liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19, trong đánh giá tiêu chí an toàn trong khu cách ly, cơ sở sản xuất, cộng đồng...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan