Điều trị thành công bệnh nhân ung thư vòm mũi họng khi mang thai 20 tuần tuổi

NDO -

Sáng 10-11, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về trường hợp một thai phụ mang thai 20 tuần tuổi bị ung thư vòm mũi họng đã được bệnh viện điều trị thành công, cứu sống cả mẹ lẫn con.

Hai vợ chồng bệnh nhân N.T.H.H trong ngày xuất viện.
Hai vợ chồng bệnh nhân N.T.H.H trong ngày xuất viện.

Bệnh nhân là chị N.T.H.H, ngụ tại Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, khi mang thai lần đầu được 20 tuần tuổi, nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 7-2020 trong tình trạng chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều. Bệnh viện đã tiến hành khám lâm sàng, cận lâm sàng cho bệnh nhân. Sau bảy ngày sinh thiết, kết quả giải phẫu bệnh khẳng định bệnh nhân bị ung thư vòm ác tính giai đoạn ba và mang thai ở tuần thứ 22. Các bác sĩ đánh giá đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao cho cả hai mẹ con vì xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào.

Trước sự tiến triển rất nhanh của căn bệnh, Ban Giám đốc bệnh viện đã hội chẩn liên khoa, liên viện nhiều lần để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và thai nhi. Theo đó, khoa Huyết học sẽ hồi sức tích cực bằng cách truyền máu (19 đv HC lắng, 9 đv huyết tương, năm khối tiểu cầu); Khoa Tai mũi họng tiến hành phẫu thuật cắt khối u và mạch máu nuôi u, Bệnh viện Sản Hùng Vương sẽ dưỡng thai, thuốc trưởng thành phổi cho đến tối thiểu thai được 28 tuần. Trong khi đó, Khoa Ung bướu thực hiện hóa trị khối ung thư ít tác dụng phụ nhất cho thai nhi…

Kết quả can thiệp sau hội chẩn, bệnh nhân đã  hết chảy máu mũi họng, thở mũi thông thoáng, ăn uống được, tim thai tốt, các xét nghiệm máu kết quả trong giới hạn bình thường. Sau bốn đợt hóa trị DCX, bệnh nhân không còn chảy máu mũi họng, nội soi vòm họng trơn, hạch cổ và khối u vòm giảm kích thước. Sau 15 tuần điều trị và theo dõi tích cực, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ đã được bác sĩ Bệnh viện sản Hùng Vương mổ lấy thai là bé trai nặng 2,3 kg.

Đến nay, bệnh nhân sản phụ phục hồi tốt, vùng khối u vòm mũi thoáng, không chảy máu mũi. Sau khi mổ, đứa bé được dưỡng tại Bệnh viện Hùng Vương, sức khỏe ổn định, thở tốt. Hiện mẹ, và bé đã được xuất viện.

Điều trị thành công bệnh nhân ung thư vòm mũi họng khi mang thai 20 tuần tuổi -0
 PGS, TS, BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về ca bệnh đặc biệt.

PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây thực sự là một thành công lớn của Bệnh viện Chợ Rẫy trong quá trình điều trị trường hợp bệnh nhân có thai 20 tuần, bị ung thư vòm giai đoạn xuất huyết thiếu máu nặng khi vừa bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe thai phụ, vừa nuôi dưỡng được thai nhi ngay từ trong bụng mẹ là bé trai khỏe mạnh. Việc điều trị thành công ca khó này là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc bệnh viện, sự phối hợp tích cực giữa các chuyên khoa trong bệnh viện cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của Bệnh viện Sản Hùng Vương đã tham gia hội chẩn và điều trị cùng ekip bệnh viện Chợ Rẫy.