Dịch tại Hải Dương có sự khác biệt với các tỉnh, thành phố khác

NDO -

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế, đồng chí Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh Hải Dương cho biết, dịch Covid-19 ở Hải Dương có sự khác biệt so với tỉnh, thành phố khác do chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh, bùng phát tại khu công nghiệp có hàng nghìn công nhân và dịch diễn ra đúng thời điểm cận Tết nguyên đán.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 18-2, PGS, TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Y tế đã đến Hải Dương, làm việc lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế công tác tại Hải Dương. 

Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều địa điểm thuộc tỉnh Hải Dương như khu vực cách ly tập trung tại huyện Cẩm Giàng, việc nối lại sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 tại hai Bệnh viện dã chiến số 1, số 2. 

Sự khác biệt trong việc bùng phát dịch tại Hải Dương với các tỉnh, thành phố khác

Tại Bệnh viện Dã chiến số 2 ở TP Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu đại diện ban lãnh đạo bệnh viện nêu rõ các khó khăn trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở điều trị này. Bà Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương bày tỏ mong muốn được Bộ Y tế hỗ trợ thêm các trang thiết bị bảo hộ y tế như đồ bảo hộ, khẩu trang N95,…  

Tại Bệnh viện Dã chiến số 1 ở TP Chí Linh, Thứ trưởng Bộ Y tế đã nắm bắt tình hình và yêu cầu giảm tải bệnh nhân Covid-19 tại đây sang cơ sở điều trị thuộc Bệnh viện Dã chiến số 3 trong thời gian sớm nhất.

Tại phiên làm việc với UBND huyện Cẩm Giàng và UBND TP Chí Linh, Thứ trưởng Bộ Y tế đã lắng nghe trình bày của các lãnh đạo địa phương về tình hình phòng, chống dịch tại Hải Dương. Trong đó, chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn trong các khu cách ly; nhà máy, xí nghiệp khi hoạt động trở lại.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hải Dương nói chung và TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng nói riêng đã thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Chính phủ. Việc quyết định phong toả toàn bộ TP Chí Linh và cách ly 2.340 công nhân của Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam là quyết định đúng đắn, kịp thời mà Bộ Y tế đã đánh giá rất cao.

Làm việc tại TP Chí Linh (Hải Dương), Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Các lực lượng hoàn thành bước đầu nhiệm vụ của mình. Dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương dù phát sinh một số ca mới tại các khu cách ly nhưng dịch cơ bản đã được kiểm soát.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh Hải Dương cho biết: Đến nay đã 23 ngày Hải Dương ghi nhận ca mắc Covid-19 và ba ngày thực hiện giãn cách xã hội. Thời gian gần đây, có một số thông tin chưa đúng về Hải Dương.

Dịch Covid-19 ở Hải Dương có sự khác biệt so với nơi khác. Đó là, đây là chủng virus mới có tốc độ lây lan nhan. Dịch phát ra ở doanh nghiệp là Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam có nhiều công nhân (2.300 công nhân), sinh hoạt chung, ăn uống, giao tiếp chung nên việc lây lan ra cộng đồng nhanh chóng. Bên cạnh đó, dịch diễn ra vào cận Tết nên gặp nhiều khó khăn. Do những yếu tố trên nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hải Dương phải nỗ lực hơn nhiều lần.

Bí thư Phạm Xuân Thăng khẳng định: "Hải Dương không chậm chạp, thiếu quyết đoán trong một số tình huống, một số thời điểm khiến cho dịch bùng phát. Chúng tôi khẳng định luồng dư luận này không chính xác. Phải nhìn lại đa chiều toàn bộ lộ trình chống dịch ở Hải Dương sẽ thấy rõ điều đó. Đến nay, có thể nói là tình hình ở Hải Dương đã được kiểm soát. Chúng tôi thống nhất chiến lược truy vết nhanh, khoanh vùng xét nghiệm thần tốc trên diện rộng và cách ly kịp thời để sớm ngăn chặng dịch bệnh” . 

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng: Khi đưa ra các quyết định ở các giai đoạn của dịch, Hải Dương đều xin ý kiến của đoàn chuyên gia y tế và Bộ Y tế về mặt dịch tễ học. Nên phong toả ở đâu, cách ly chỗ nào phải dựa trên cơ sở dịch tễ, cơ sở khoa học, tuyệt đối không phong toả cực đoan. Hải Dương quyết định cách ly toàn tỉnh là vì sự an toàn của Hải Dương và của cả nước.

“Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định tỉnh hoàn toàn chủ động trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ nghiêm ngặt chiến lược chống dịch mới của Bộ Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Trung ương đưa ra", ông Thăng nói. 

Hải Dương đã xây dựng cơ sở cách ly tập trung nhanh chóng, thần tốc -0
 Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Hải Dương. 

Đưa bệnh viện số 3 vào hoạt động, giảm tải cho hai cơ sở điều trị

Đánh giá cao những nỗ lực của Hải Dương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Tình hình dịch tại Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh đã hoàn thành Bệnh viện dã chiến số 3, vì vậy yêu cầu sớm đưa bệnh viện dã chiến số 3 đi vào hoạt động để giảm tải cho các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngay từ ngày mai (19-2).

Tại phiên làm việc với UBND huyện Cẩm Giàng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã lắng nghe trình bày của các lãnh đạo địa phương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói: "Sau khi dịch bắt đầu bùng phát tại Hải Dương, chúng ta đã trải qua khoảng thời gian ba tuần để chống dịch Covid-19. Tính đến thời điểm hiện nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đều đã có ca nhiễm. Chúng tôi sẽ nắm bắt lại tình hình và sẽ tăng cường sự hỗ trợ về y tế đối với ngành Y tế Hải Dương để nhanh chóng dập được dịch tại địa bàn này”.

Về ổ dịch Cẩm Giàng, theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, đây là ổ dịch nguy hiểm nhất của tình Hải Dương. Hải Dương đã tiến hành hàng loạt giải pháp tại địa phương này. Toàn bộ 100% các doanh nghiệp tại Cẩm Giàng sẽ phải thực hiện việc xét nghiệm cho công nhân trước khi tái sản xuất. Nếu trường hợp xuất hiện công nhân nhiễm thì phát sinh tại phân xưởng nào thì cách ly toàn phân xưởng đó.

Kết thúc phiên làm việc sáng nay, Thứ trưởng Y tế đã có đề xuất với UBND tỉnh về việc tăng thời gian giãn cách xã hội với địa bàn toàn bộ tỉnh Hải Dương. Đồng thời, sớm có phương án bảo đảm an toàn cho công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp khi tái sản xuất tại TP Chí Linh, Hải Dương nhằm bảo đảm mục tiêu kép, vừa chống dịch và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự hội nghị trực tuyến với các địa bàn trực thuộc tỉnh Hải Dương để trực tiếp nắm bắt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh Hải Dương.

Cẩm Giàng tập trung cao độ phòng, chống dịch tại khu công nghiệp 

Huyện Cẩm Giàng - “điểm nóng” chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương vừa thực hiện cuộc họp “nóng” ngay tại chỗ để chỉ đạo chống dịch quyết liệt tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Cẩm Giàng có hai cụm công nghiệp với hơn sáu vạn lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn đang hoạt động. Để có giấy ra vào khu công nghiệp và các chốt kiểm dịch, công nhân phải đi lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả xét nghiệm âm tính, thẻ ra vào công ty, về UBND xã xin cấp giấy phép đi lại. Điều này khiến tắc nghẽn về thủ tục hành chính.

Để giảm thiểu các thủ tục hành chính, ông Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Tổ trưởng tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cẩm Giàng đề xuất giao lại cho các doanh nghiệp phối hợp với Ban chỉ đạo của tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân ngay trong ngày làm việc.

Bên cạnh đó ông Bản cũng nhận định việc công nhân xếp hàng ở các chốt kiểm dịch cũng là nơi tiềm ẩn gây mầm bệnh, đề xuất doanh nghiệp cấp giấy trả kết quả xét nghiệm cho công nhân dựa trên danh sách từ Bộ Y tế cung cấp để giảm thiểu các thủ tục hành chính và giúp người lao động không cần di chuyển nhiều, hạn chế tiếp xúc.

Tổ công tác cũng thảo luận về vấn đề khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm, xác định đơn vị xét nghiệm, thời gian trả kết quả xét nghiệm làm sao cho nhanh nhất, hiệu quả nhất. Mục tiêu đề ra trong ngày 18-2 phải xác định được trong cộng đồng dân cư những vùng nào có nguy cơ cao, khẩn trương lấy mẫu và có kết quả nhanh nhất, trên cơ sở đó lực lượng công an có nhiệm vụ đẩy nhanh công tác truy vết.

Sau khi nhận được đề nghị từ tổ công tác, ông Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, thành viên đoàn công tác chống dịch Bộ Y tế tại Hải Dương khẳng định: “Chúng tôi sẽ tổ chức lấy mẫu, điều phối các đơn vị xét nghiệm làm sao trả kết quả nhanh nhất cho địa phương”.

Liên quan đến vấn đề lưu thông hàng hóa đang được người dân quan tâm, ông Lưu Văn Bản nói: “Tạo điều kiện cho nhân dân lưu chuyển hàng hóa làm thế nào thuận lợi nhất, nhưng vẫn phải quản lý được. Để làm được điều đó cần thành lập tổ công tác kiểm tra giám sát, thiết lập các bộ phận để kết nỗi giữa thôn với xã trong việc vận chuyển hàng hóa, bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa trong nhân dân sao thực hiện đúng giãn cách xã hội, không được để thôn xã nào xảy ra việc bán hàng phản cảm”.

Bên cạnh đó các vấn đề trong khu cách ly, rác thải y tế, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm… cũng được thảo luận và đưa ra giải pháp. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan