Đề xuất cấp giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 ở ASEAN

Theo TTXVN và tin nước ngoài, sau khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Ma-lai-xi-a cho biết, các bộ trưởng kinh tế ASEAN đã đề xuất cấp chứng nhận chung của cả khối dưới dạng kỹ thuật số về tiêm chủng ngừa Covid-19 để thúc đẩy việc mở cửa trở lại các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch như du lịch. Bộ trưởng Y tế Ma-lai-xi-a cũng cho biết, nước này sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 thông minh cho những người đã được tiêm.

* Công ty Dược phẩm Bharat Biotech của Ấn Độ thông báo, các dữ liệu sơ bộ thử nghiệm giai đoạn cuối chỉ ra rằng, vắc-xin phòng Covid-19 phát triển trong nước của hãng này (Covaxin) có hiệu quả bảo vệ lên tới 81%. Covaxin đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ từ tháng 1-2021. 

* Hàn Quốc đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng Covid-19 một tuần sau khi khởi động chiến dịch. Hiện có 154.420 người Hàn Quốc được tiêm mũi đầu. Chiến dịch tiêm chủng ở Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc.

* Ma-lai-xi-a bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng giai đoạn 1 tại các bệnh viện công, với đối tượng ưu tiên là những người làm việc tại tuyến đầu phòng chống dịch. Chính phủ nước này đang xem xét cung cấp vắc-xin cho các bệnh viện tư nhân để có thể bắt đầu giai đoạn 2 của chương trình.

* Bộ Y tế I-xra-en cho biết, 78% trong tổng số 935 bệnh nhân Covid-19 chết tại nước này trong tháng 2 nằm trong nhóm chưa được tiêm phòng vắc-xin. Ngoài ra, hầu hết các nạn nhân còn lại có thời gian tiêm mũi thứ hai dưới một tuần.

* Xu-đăng tiếp nhận lô vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên gồm 828.000 liều của AstraZeneca/Oxford và sẽ bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên y tế từ tuần tới. Bộ Y tế Xu-đăng cho biết, việc tiêm vắc-xin là miễn phí, với mục tiêu tiêm cho 20% dân số vào cuối tháng 9 tới.

* Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la cho biết, nước này phát hiện những ca mắc biến thể mới của Covid-19 có nguồn gốc tại Bra-xin. Vê-nê-xu-ê-la bắt đầu chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 với nhóm đối tượng ưu tiên đầu tiên là chuyên gia y tế và giáo viên. 

* Tân Bộ trưởng Giáo dục Mỹ khẳng định ưu tiên hàng đầu là bảo đảm giáo viên được tiêm chủng nhanh chóng để các trường học ở Mỹ có thể mở cửa trở lại.  Tổng thống Mỹ kêu gọi các bang thực hiện mục tiêu tất cả giáo viên và nhân viên nhà trường nhận được ít nhất một mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào cuối tháng này.

* Nam Phi đã tiến hành tiêm chủng cho gần 100.000 nhân viên y tế tuyến đầu và theo kế hoạch sẽ tiêm chủng cho những đối tượng ưu tiên tiếp theo từ tháng 4. Trong năm nay, Nam Phi sẽ tiếp nhận 11 triệu liều vắc-xin của hãng dược Johnson & Johnson, 20 triệu liều Pfizer/BioNTech và 12 triệu liều từ chương trình COVAX. 

* Ô-xtrây-li-a triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca từ ngày 5-3 tại bang Nam Ô-xtrây-li-a. Đây là loại vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai được phép sử dụng ở nước này, sau vắc-xin của hãng Pfizer.
 
* Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 4-3, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 115,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,57 triệu người chết. Số ca được điều trị khỏi bệnh là hơn 91,5 triệu người.

* Chính quyền Xao Pao-lô, bang lớn nhất của Bra-xin, ban bố các biện pháp “hạn chế đỏ”, theo đó yêu cầu tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa trong vòng hai tuần và lệnh phong tỏa từng phần, có hiệu lực kể từ đêm 5-3. Hệ thống y tế của Bra-xin đang đứng bên bờ sụp đổ do số ca nhiễm mới và người chết trong ngày ở mức cao kỷ lục.

* Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo, tình hình dịch diễn biến phức tạp tại Mỹ la-tinh có nguy cơ làm xuất hiện thêm nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn của Covid-19 nếu không đẩy nhanh việc cung cấp vắc-xin cho khu vực này. Trong tuần này, Cô-lôm-bi-a trở thành nước đầu tiên ở Mỹ la-tinh nhận lô vắc-xin của hãng dược Pfizer theo cơ chế COVAX.

* Thủ tướng Cam-pu-chia trực tiếp lệnh cho giới chức nước này phải có biện pháp ngăn chặn bất kỳ ai rời khỏi tỉnh Prếch Xi-ha-núc nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sang các khu vực khác. Thủ tướng cũng kêu gọi tăng cường tiêm phòng cho cả quan chức chính phủ và người dân ở tỉnh này.

* Cuộc họp liên ngành giữa Bộ Y tế với Bộ Khoa học và Đổi mới Nam Phi về tình hình dịch Covid-19 công bố thông tin cho biết, những người từng nhiễm biến thể 501Y.V2 có nguồn gốc từ Nam Phi sẽ có khả năng miễn nhiễm với các biến thể khác của Covid-19. Hiện biến thể này đã xuất hiện tại ít nhất 40 quốc gia trên thế giới.