Đầu năm 2021, vaccine ngừa Covid-19 có thể thử nghiệm trên người

NDO -

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, dự kiến đầu năm 2021, vaccine ngừa Covid-19 có thể được thử nghiệm ở trên người.

Đầu năm 2021, vaccine ngừa Covid-19 có thể thử nghiệm trên người

VABIOTECH đã có hai đợt tiêm thử nghiệm trên chuột, trong đó, bốn lô được tiêm có đáp ứng kháng thể, tức là có hiệu quả ngừa virus gây bệnh Covid-19.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc VABIOTECH bày tỏ hy vọng, trong khoảng 4-9 tháng nữa, vaccine này có thể thử nghiệm trên động vật một lần nữa trước khi thử nghiệm chính thức trên người. Sau đó, cần thêm 2-3 tháng tiếp để hoàn thành các giai đoạn sản xuất và có thể đưa vaccine ra sử dụng chính thức. 

Để vaccine ngừa Covid-19 này trở thành sản phẩm thương mại, cần phát triển để hiệu suất sản xuất tăng lên hàng triệu liều với chất lượng ổn định.

VABIOTECH là đơn vị đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trên chuột.

Ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết thêm, các nhà nghiên cứu của VABIOTECH đã phối hợp với các nhà khoa học tại Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine Covid-19. Công nghệ VABIOTECH đang sử dụng là sử dụng vector virus - hệ thống được cài đặt một hoặc nhiều vùng gene mã hóa vùng kháng nguyên mong muốn. Khi tiêm chủng, kháng nguyên protein sẽ được biểu hiện tương tác với vật chủ để tạo ra đáp ứng miễn dịch phòng tác nhân đích gây bệnh.