Đặt mục tiêu “ba không” để người dân đón Tết an toàn

NDO -

Để kiểm soát dịch hiệu quả, cho người dân đón Tết an toàn, PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đề xuất UBND quận Ba Đình phải đạt được “ba không” gồm kiểm soát để không có thêm ca nhiễm; Nếu nhiễm không để bệnh nhân chuyển biến nặng; Nếu chuyển nặng sẽ không có ca tử vong.

Bệnh viện Phổi Trung ương ký kết hợp tác với các phường thuộc quận Ba Đình.
Bệnh viện Phổi Trung ương ký kết hợp tác với các phường thuộc quận Ba Đình.

Sáng 17/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình và Bệnh viện Phổi Trung ương đã ký kết chương trình phối hợp, quản lý chăm sóc, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn quận Ba Đình.

Bà Phạm Thị Diễm, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 14/1/2022, quận đã ghi nhận 6.113 trường hợp F0, trong đó có 1.269 F0 không triệu chứng, thể nhẹ (gồm: 884 trường hợp điều trị tại nhà; 385 trường hợp tại trạm y tế lưu động có thu dung).

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca bệnh trong cộng đồng tăng, đa số các trường hợp mắc không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên khó phát hiện sớm, UBND quận Ba Đình đã xây dựng phương án cách ly, quản lý, thu dung, theo dõi, khám và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiện quận đã kích hoạt 14/14 trạm y tế cơ động trên địa bàn 14 phường, trong đó có 3/14 trạm y tế cơ động có thực hiện thu dung F0 không triệu chứng, thể nhẹ tại phường Ngọc Khánh, Đội Cấn, Thành Công với khoảng 620 người.

Trong tình huống thành phố có 100.000 F0, quận sẽ tăng số lượng giường của các trạm y tế cơ động để tổ chức thu dung, đồng thời có thể mở rộng thêm tại các địa điểm đủ điều kiện.

Mục tiêu của quận là 100% người được tiếp cận chăm sóc, dịch được kiểm soát, 100% trường hợp diễn biến chuyển nặng được nhân viên y tế thăm khám chuyển tầng kịp thời, không để bệnh nhân tử vong tại nhà. 100% người trên 50 tuổi và có bệnh nền được tiêm vaccine.

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và hiện biến chủng Omicron đã xuất hiện ở khoảng 150 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Để kiểm soát dịch hiệu quả, cho người dân đón Tết an toàn, PGS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh, UBND quận Ba Đình phải đạt được “ba không” gồm kiểm soát để không có thêm ca nhiễm; Nếu nhiễm không để bệnh nhân chuyển biến nặng; Nếu chuyển nặng sẽ không có ca tử vong.

Quận Ba Đình là địa bàn có số ca nhiễm chuyển nặng và tử vong có phần cao hơn so với nhiều địa bàn tại Hà Nội. Vì thế, để giải quyết được bài toán “ba không”, quận cần phải kiềm chế số ca nhiễm mới bằng việc tuyên truyền, quy định mọi người tuân thủ nghiêm 5K.

Theo ông Nhung, với việc bao phủ vaccine hiện nay, tỷ lệ F0 thể nhẹ, không có triệu chứng cao lên tới 90-95%. Vì thế, khi phát hiện ca nhiễm, cần phải chăm sóc cho những F0 thể nhẹ ngay tại cơ sở, có thể chăm sóc tại nhà nếu đủ điều kiện hoặc tại các trạm y tế cơ động. Quận cần có bản đồ hóa tình hình dịch hằng ngày để thực hiện việc điều hành, chăm sóc người bệnh trên nền tảng số.

Đặt mục tiêu “ba không” để người dân đón tết an toàn -0
Bệnh viện Phổi Trung ương ký kết hợp tác với quận Ba Đình trong kiểm chăm sóc, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà. 

Để cho người dân đón Tết an toàn, các phường phải bảo đảm đủ ba năng lực: Một là, giám sát dịch để biết nguy cơ lây nhiễm, kiềm chế số ca nhiễm mới. Hai là, quận phải quản lý khoảng 95% người nhiễm tại cơ sở bao gồm trạm y tế cơ động, tổ Covid-19 cộng đồng.

Năng lực thứ ba cần phải tích cực, chủ động triển khai là phủ kín vaccine, đặc biệt cho những đối tượng dễ bị tổn thương như tuổi cao, có bệnh nền. Các phường phải tăng cường rà soát được danh sách các đối tượng chưa tiêm và bệnh viện sẽ hỗ trợ tới tận nhà khám sàng lọc, tiêm chủng.

Ông Nhung cũng cho biết, nhân lực y tế chỉ là một phần trong công cuộc chống dịch và hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Để đẩy lùi được dịch bệnh, quận rất cần có sự chung tay của các đoàn thể, thanh niên và bổ sung thêm trang thiết bị.

Chiều nay, Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ tập huấn, rà soát nhu cầu sử dụng máy đo bão hòa oxy của từng địa bàn và chuyển các máy SP02 đến các trạm y tế lưu động. Bệnh viện sẽ đồng hành cùng quận Ba Đình để quyết tâm kiểm soát được dịch bệnh tốt nhất, điều trị cho F0 tại chỗ, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. 

Ông Hoàng Minh Dũng Tiến, Bí thư Quận ủy Ba Đình khẳng định, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Phổi Trung ương, quận Ba Đình có thể sớm đẩy lùi dịch bệnh, để người dân đón Tết an toàn. Ông cũng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo UBND các phường ngay lập tức thiết lập cơ chế trực hàng ngày của hai đơn vị để phối hợp hiệu quả nhất, triển khai thực chất các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc và điều trị cho F0.

Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ hỗ trợ quận Ba Đình xây dựng kế hoạch triển khai tại địa bàn quận và các phường; Hỗ trợ kỹ thuật - tập huấn và mạng lưới bác sĩ đồng hành tư vấn cho quận Ba Đình; Hỗ trợ xây dựng Tài liệu hướng dẫn triển khai và tờ rơi; Hỗ trợ xây dựng Tài liệu hướng dẫn và giáo dục sức khoẻ tờ rơi.

Đồng thời, đào tạo năng lực và chuyên môn cho tổ Covid cộng đồng và các trạm y tế cơ động, hướng dẫn quản lý và điều trị ca nhiễm Covid (F0) tại nhà và triển khai App quản lý và điều trị ca nhiễm Covid (F0) tại nhà.

Phối hợp cùng trung tâm y tế quận cung cấp thuốc điều trị, chai oxy, máy đo SpO2 và nhiệt kế phục vụ cho công tác điều trị ca nhiễm Covid-19; Hỗ trợ tư vấn từ xa cho các trạm y tế cơ động và Tổ Covid cộng đồng; Hỗ trợ phương tiện vận chuyển bệnh nhân khi cần thiết.

Hỗ trợ xét nghiệm khẳng định Xpert Xpress SARS-CoV-2 cho các trường hợp test nhanh dương tính trên địa bàn phường (nếu được yêu cầu).

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan