Đắk Lắk triển khai kế hoạch cách ly, chăm sóc sức khỏe ca F0 tại nhà

NDO -

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến hết sức phức tạp, các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Vì vậy, UBND tỉnh cho phép người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ được cách ly, chăm sóc sức khỏe tại nhà để giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. 

Bệnh viện dã chiến số 1 điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở Đắk Lắk.
Bệnh viện dã chiến số 1 điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở Đắk Lắk.

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Tính đến 6 giờ sáng 22/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6.812 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.393 trường hợp đang điều trị, 4.383 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 36 trường hợp tử vong.

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, số trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng chiếm tới 86,8%. Các ổ dịch trong cộng đồng không rõ nguồn lây, nhất là tại các chợ, khu đông dân cư, buôn đồng bào dân tộc thiểu số… khiến việc truy vết gặp nhiều khó khăn do lượng người tiếp xúc với nhau rất lớn. 

Do số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 trong thời gian gần đây tăng nhanh khiến công tác điều trị phải tăng công suất lên rất nhiều lần. Tuy nhiên, hiện tại các cơ sở điều trị bệnh nhân vẫn đang còn thiếu các trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực, đặc biệt là các bác sĩ có trình độ cao trong điều trị bệnh nhân Covid-19 nên rất dễ chuyển mức độ nặng và nguy kịch của bệnh nhân nếu không được chăm sóc kịp thời.

Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 21/11, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 tại nhà nhằm giảm tải các trường hợp nhập viện điều trị và tại các cơ sở điều trị tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng bệnh nhẹ. 

Người nhiễm Covid-19 muốn cách ly tại nhà phải bảo đảm 3 điều kiện sau: Thứ nhất, tiêu chí lâm sàng đối với người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở thấp hơn hoặc 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccince phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố sau: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai.

Thứ hai, người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

Thứ ba, phải có phòng riêng dành cho người nhiễm Covid-19, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của trạm y tế lưu động, Tổ Covid-19 cộng đồng và Tổ chăm sóc người nhiễm để liên hệ khi cần thiết. Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly để nhận thức ăn và các vật dụng cá nhân cần thiết; có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, nhiệt kế. Khuyến khích có máy đo SpO2…

Đối với các hoạt động quản lý và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà: Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm và Tổ Covid-19 cộng đồng sẽ quản lý, giám sát, hướng dẫn các người nhiễm Covid-19, theo dõi sức khỏe, phát gói thuốc điều trị Covid-19, kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 có triệu chứng chuyển nặng để xử lý. Tất cả thành viên ở cùng nhà với người nhiễm Covid-19 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “khai báo y tế điện tử” ít nhất 1 lần mỗi ngày. Cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của người nhiễm Covid-19 hàng ngày vào phần mềm “hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” hoặc vào sổ theo dõi của trạm y tế lưu động. Việc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà gồm xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR cho người nhiễm Covid-19 sẽ được thực hiện vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly điều trị.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Y tế triển khai thực hiện kế hoạch này bảo đảm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trước mắt, chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh lựa chọn một số địa phương có đủ điều kiện thực hiện thí điểm và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm trước khi quyết định nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức tập huấn và chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế đối với việc quản lý, chăm sóc sức khoẻ người nhiễm Covid-19 tại nhà cho các đơn vị y tế trong toàn tỉnh.