Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho hơn 800 người nước ngoài

NDO -

Sáng 25-8, hơn 800 người nước ngoài sinh sống tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho hơn 800 người nước ngoài

Đây là phường có đông người nước ngoài sinh sống nhất trên địa bàn quận Sơn Trà, và là địa phương cuối cùng trên toàn quận Sơn Trà thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc cũng như mắc kẹt lại do đi du lịch…

Theo thông báo của UBND phường An Hải Bắc, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 25-8, tại Trường THCS Lê Độ. Tuy nhiên, từ rất sớm, hàng trăm người nước ngoài sinh sống trên địa bàn phường đã di chuyển đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, xếp hàng, đeo khẩu trang y tế, khai báo y tế, sát khuẩn và đo nhiệt độ trước khi vào khu vực chờ được gọi tên.

Với lượng người xét nghiệm khá đông, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã huy động hơn 30 y, bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện lấy mẫu. Công an phường An Hải Bắc huy động 25 cán bộ, chiến sĩ, cảnh sát khu vực hướng dẫn các công dân người nước ngoài vào từng khu vực được quy định. Lực lượng phiên dịch các thứ tiếng được bố trí với từng cảnh sát khu vực, hướng dẫn người nước ngoài trong tất cả các quy trình lấy mẫu.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh, Trưởng Công an phường An Hải Bắc, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng, công an phường phối hợp y tế địa phương đã nhanh chóng triển khai rà soát, lập danh sách những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn phường. Công an phường đã soạn mẫu văn bản đăng ký xét nghiệm với đầy đủ thông tin họ tên, năm sinh, nơi đang tạm trú, quốc tịch, số hộ chiếu… với ba thứ tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc. Người nước ngoài khi nhận được mẫu này thì đọc và biết cần phải khai báo những thông tin cơ bản nhất.

“Là địa bàn phường rộng nhất, khó khăn nhất là họ ở rất nhiều nơi, có nhà chỉ ở một người, nhưng có nhà ở rẩt đông với khoảng 200 người. Việc cảnh sát khu vực đến được từng nhà đã rất khó khăn. Theo thống kê, có 806 công dân người nước ngoài sinh sống trên địa bàn phường. Lực lượng cảnh sát khu vực đã thông báo đến từng người, riêng đối với các khu chung cư lớn thì làm việc với Ban Quản lý chung cư để họ phối hợp giám sát, đưa người nước ngoài sinh sống trong chung cư đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Sáng nay, cơ bản đã đông đủ người nước ngoài sống trên địa bàn phường đến xét nghiệm”, Thiếu tá Linh thông tin thêm.

Được biết, từ ngày 21 đến hết 25-8, tất cả người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn bảy phường của quận Sơn Trà được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Cụ thể: Phường An Hải Đông 274 người, phường Mân Thái 88 người,  phường An Hải Tây 188 người, phường Nại Hiên Đông 113 người, phường Phước Mỹ 492 người, phường Thọ Quang 237 người và phường An Hải Bắc 806 người.

Tổng số người nước ngoài sinh sống trên địa bàn quận Sơn Trà gần 2.200 người. Việc tổ chức xét nghiệm cho hàng nghìn nguời nước ngoài không chỉ góp phần phát hiện và ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng, mà còn giúp họ bình tĩnh và yên tâm phối hợp chính quyền địa phương, tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch.

Người nước ngoài được lấy mẫu xét nghiệm bằng cả hai phương pháp là huyết thanh học Elisa và Realtime PCR nhằm sàng lọc, phát hiện và ngăn chặn kịp thời sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Với hai mục tiêu kép là tổng rà soát, lập danh sách những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, đối với những người nước ngoài chưa được xét nghiệm, các địa phương sẽ báo cáo với cơ quan chức năng tiếp tục triển khai xét nghiệm.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19