Đà Nẵng thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19

NDO -

Bệnh nhân (BN) P.N.S (sinh năm 1954, trú quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) nghi nhiễm Covid-19, có kết quả xét nghiệm vừa dương tính, vừa âm tính, đây là trường hợp cần phải có thêm cơ sở khoa học và ý kiến về chuyên môn để kết luận.

Hiện bệnh nhân nghi nhiễm này đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến Hòa Vang.
Hiện bệnh nhân nghi nhiễm này đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Tối nay, 6-9, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng có thông tin về trường hợp bệnh nhân P.N.S (sinh năm 1955, trú quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng), nghi nhiễm Covid-19. 

BN P.N.S, nam, sinh năm 1954, trú Tổ 41, phương Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, là cán bộ hưu trí. BN nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 18 giờ 15 phút ngày 5-9 với triệu chứng sốt. 

BN có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, ho dai dẳng do viêm phổi tắc nghẽn mạn tính lâu năm, BN nằm tại chỗ, không di chuyển đã nhiều năm nay. Ngày 29-6 đến 5-7, BN điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi Chức năng Đà Nẵng. Ngày 6-7 đến 12-7, BN được điều trị tại Khoa Lão, Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ 13-7 đến 13-8, BN xuất viện về nhà. BN yếu, bị teo cơ chân nên chỉ nằm ở nhà. Không đi đâu hay tiếp xúc với ai ngoài gia đình.

Ngày 14-8 đến 18-8, BN nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Trong thời gian này, BN được Bệnh viện C lấy mẫu dịch hầu họng vào ngày 14-8 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xét nghiệm và có kết quả âm tính SARS-CoV-2. Chiều 18-8 đến 29-8, BN xuất viện về ở tại gia đình. 

Đến ngày 5-9, BN xuất hiện sốt, ho nên vào cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày, BN được Bệnh viện C lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, sáng 6-9 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV2.

Đến 6 giờ ngày 6-9, Bệnh viện C tiếp tục chuyển mẫu bệnh phẩm đã lấy lúc 19 giờ 30 phút ngày 5-9 tới CDC Đà Nẵng xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV2.

Ngay sau đó, BN được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Tại đây, BN được lấy mẫu xét nghiệm lại bởi kỹ thuật viên Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (lúc 8 giờ 45 phút) và kỹ thuật viên CDC Đà Nẵng (lúc 9 giờ 00) để gửi CDC Đà Nẵng để xét nghiệm, kết quả xét nghiệm cả hai mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Chiều cùng ngày, BN tiếp tục được lấy mẫu làm xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp test nhanh và bằng phương pháp Mac Elisa, kết quả dương tính với kháng thể (nghĩa là trước đây cơ thể BN từng nhiễm virus SARS-CoV2, còn hiện tại kết quả xét nghiệm cho thấy BN âm tính với SARS-CoV-2). 

Sáu người trong gia đình BN này gồm em trai, vợ, con gái, con rể và hai cháu ngoại, đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể: Em trai BN đã được Bệnh viện C làm test nhanh kháng thể kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR ngày 15-8 kết quả âm tính. Vợ BN được Bệnh viện C làm test nhanh kháng thể kết quả dương tính và xét nghiệm PCR bằng phương pháp RT-PCR ngày 5-9 kết quả âm tính. Con gái bệnh nhân là giáo viên, cán bộ coi thi đã được lấy mẫu xét nghiệm trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, CDC Đà Nẵng xét nghiệm ngày 1-9 bằng phương pháp RT-PCR, kết quả âm tính.

Con rể và hai cháu ngoại ở cùng nhà ít khi tiếp xúc với BN. Khi có thông tin được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện C, cả sáu người này đều đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Chiều ngày 6-9, kết quả xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Mac Elisa của em trai, vợ và con gái BN dương tính, nghĩa là trong quá khứ đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR của sáu người trong gia đình, một người em dâu của BN và ba người liên quan khác đều âm tính với SARS-CoV-2

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm cho thấy, BN có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể, nghĩa là trong quá khứ bệnh nhân đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2; hiện tại kết quả xét nghiệm cho thấy BN âm tính với SARS-CoV-2 (không nhiễm virus). Đây là trường hợp cần phải có thêm cơ sở khoa học và ý kiến về chuyên môn. Sở Y tế thành phố Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về mặt chuyên môn và hướng xử lý đối với trường hợp này. 

Hiện, ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; BN được cách ly, điều trị và sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR trong những ngày tới; ngành y tế cũng đã điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCT, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.