Đà Nẵng thêm ba ca mắc Covid-19 đều liên quan các ổ dịch cũ

NDO -

Chiều 14-5, Đà Nẵng ghi nhận thêm ba ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có hai ca liên quan đến chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đi Hà Nội, ngày 29-4, một ca nhiễm trong cộng đồng.

Đà Nẵng thêm ba ca nhiễm Covid-19 ngày 14-5
Đà Nẵng thêm ba ca nhiễm Covid-19 ngày 14-5

Ca Covid-19 trong cộng đồng là một trong ba ca nhiễm được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cung cấp thông tin chiều nay sau điều tra dịch tễ, BN là F1, liên quan đến ổ dịch tại Công ty Cổ phần Trường Minh Chi nhánh Đà Nẵng (KCN An Đồn).

Cụ thể, BN là N.N.M.K, nữ, sinh năm 2014, là học sinh. Ngày 11 và 12-5, BN có triệu chứng đau họng đến khoảng 19 giờ ngày 13-5 BN sốt, ho, mệt mỏi. BN sống cùng bố (là F1 của BN 3545 đã được cách ly tập trung), mẹ và 8 người khác trong gia đình tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà.

Từ ngày 25 đến 29-4, BN đi học tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (đường Nguyễn Thiện Kế, An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) sau đó về nhà ở, không đi đâu, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình. Cũng trong thời gian này, bố BN có chở BN đến Công ty Cổ phần Trường Minh Chi nhánh Đà Nẵng (KCN An Đồn). BN cùng bố ở lại ăn trưa, ngủ trưa tại công ty, tại đây BN có tiếp xúc với các đồng nghiệp của bố trong công ty.

Từ ngày 30-4 đến 4-5, BN được nghỉ học ở nhà, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 5-5 BN được bố chở đến Công ty Cổ phần Trường Minh Chi nhánh Đà Nẵng lúc 8 giờ, ở lại ăn và ngủ trưa tại công ty, tại đây có tiếp xúc với các đồng nghiệp của bố. Ngày 6 và 10-5, BN ở nhà không đi đâu.

Ngày 11-5, sau khi BN 3545 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì bố BN thuộc diện F1 nên được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm với SARS-CoV-2, kết quả lần 1 âm tính ngày 11-5. BN là F2 nên được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tại thời điểm bố BN là F1, bố BN không khai chi tiết là có chở BN đến Công ty Trường Minh chơi, ở lại ăn trưa và tiếp xúc với các đồng nghiệp của bố, nên BN được phân loại là F2 (do tiếp xúc với bố là F1), vì vậy BN được cách ly tại nhà.

Ngày 13-5, lúc 19 giờ, bệnh nhân bị sốt, ho, mệt mỏi nên được người nhà là cậu N.H.P.V chở xe máy đưa hai mẹ con BN đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để khám và được lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng và sau đó BN và mẹ được cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 ngày 14-5.

* Hai BN còn lại là hai vợ chồng cùng đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đi Hà Nội vào ngày 29-4 trên số ghế 50G, 50H. Chuyến bay này có chuyên gia người Trung Quốc có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày 3-5 và kết qủa xét nghiệm lần 2 dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 13-5.

Liên quan đến việc khai báo dịch tễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Lê Trung Chinh yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị tăn cường kiểm soát khu cách ly, tăng cường xử phạt vi phạm phòng chống dịch. Lãnh đạo TP Đà Nẵng kêu gọi người dân hợp tác trong phòng chống dịch; đối với những trường hợp nhiễm Covid-19, yêu cầu khai báo đúng, đầy đủ lịch trình để các đơn vị chức năng truy vết nhanh, không bỏ sót F1 và thực hiện xét nghiệm, cách ly kịp thời là cách làm đúng, có hiệu quả.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan