Cứu sống người bệnh bị hoại tử xoắn mạc nối lớn

NDO -

NDĐT- Tối 21-8, đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải cho biết, kíp trực bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân bị hoại tử nhồi máu mạc nối lớn do xoắn. Đây là một trong những ca bệnh hiếm gặp, nhưng được phẫu thuật thành công tại Cà Mau trong khoảng ba năm gần đây.

Người bệnh T. qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải.
Người bệnh T. qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải.

Người bệnh là ông Ng.V.T (49 tuổi), được chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải trong tình trạng đau bụng dữ dội vào chiều 17-8, sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Kiêu) nhưng không khỏi.

Sau khi sơ cứu ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm dạ dày - ruột và đại tràng do nhiễm trùng; bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, viêm tụy cấp, bán tắc ruột khác không xác định. Các bác sĩ sau đó tiến hành chụp CT cắt lớp tầng trên ổ bụng, hội chẩn lại và xác định bệnh nhân bị hoại tử xoắn mạc nối lớn phía trước đại tràng, phải phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Sau phẫu thuật, sức khoẻ ông T. tiến triển tốt và đến tối cùng ngày đã có thể tự đi lại được.

Trực tiếp mổ và điều trị cho bệnh nhân T. là bác sĩ CKI Lâm Thanh Mộng, cho biết: Viêm hoại tử xoắn mạc nối lớn là bệnh lý hiếm gặp, rất khó chẩn đoán và rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh biểu hiện bằng cơn đau bụng cấp, đau liên tục, thường đau ở vùng hố chậu phải tương tự như viêm ruột thừa cấp hoặc đau ở vùng bụng phải giống như viêm túi mật cấp, viêm tuỵ cấp hoặc thủng dạ dày tá tràng do loét.