Cứu người bệnh nhiễm whitmore sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

NDO -

NDĐT - Ngày 15-9, các bác sĩ khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã điều trị thành công cho một nam bệnh nhân mắc bệnh whitmore dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Đây là trường hợp bệnh rất nặng, những ngày đầu nhập viện được tiên lượng nguy cơ tử vong lên đến hơn 90%.

 Các bác sĩ đang đánh giá tình trạng người bệnh trước khi cho ra viện.
Các bác sĩ đang đánh giá tình trạng người bệnh trước khi cho ra viện.

Bệnh nhân là Cao Văn T, 24 tuổi, ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Cách đây vài tháng, bệnh nhân bị nhiễm trùng, sưng tấy khớp gối phải, sốt cao kéo dài và hạn chế vận động; từng đi châm cứu vùng khớp gối hơn một tuần mà không đỡ.

Sau khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa 10 ngày nhưng bệnh không thuyên giảm, người bệnh được chuyển lên khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Bạch Mai).

Điều trị theo phác đồ bệnh khớp không đỡ, thậm chí còn nặng hơn với tình trạng nguy kịch, biểu hiện nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, sốt cao liên tục, sưng đau khớp gối phải, tổn thương gan, thận, nhiều ổ áp xe trong phổi... Người bệnh được chuyển đến Phòng Hồi sức tích cực của Khoa Truyền.

Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm cấy máu đến lần thứ ba mới phát hiện chính xác được nguyên nhân, đó là bệnh whitmore. Mặc dù vậy, sau hơn 10 ngày điều trị theo phác đồ đặc hiệu, bệnh nhân vẫn tiếp tục có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn kèm theo suy đa phủ tạng nặng. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, xử trí sốc nhiễm khuẩn đồng thời phối hợp kháng sinh mạnh liều cao.

TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, dù hy vọng sống của bệnh nhân chỉ còn 1/10, nhưng với tinh thần “còn nước còn tát”, các thầy thuốc của Khoa Truyền nhiễm đã quyết tâm cứu chữa cho bệnh nhân bằng mọi giá...

"Để chữa khỏi bệnh này phải điều trị trong khoảng ba tháng. Tuy nhiên, do bệnh nhân đã ổn định nên Khoa Truyền nhiễm đã quyết định chuyển bệnh nhân về tuyến dưới từ ngày 15-9 để bệnh nhân và tiếp tục dùng kháng sinh theo phác đồ của chúng tôi", TS Đỗ Duy Cường nói .

Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm cũng cho biết, whitmore là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn gây nên và mọi lứa tuổi đều mắc bệnh với tỷ lệ tử vong từ 40 đến 60%. Người có nguy cơ nhiễm bệnh nhiều nhất là nông dân, người có tiền sử đái tháo đường, người nghiện rượu, người có bệnh mãn tính về phổi hoặc thận.

Đáng chú ý, bệnh không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng và dễ nhầm với nhiều bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do tụ cầu, liên cầu. Không chỉ khó khăn về chẩn đoán bệnh mà cả việc điều trị cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh tiêm tấn công liều cao kéo dài liên tục và duy trì từ 3 đến 6 tháng.

Các bác sĩ cho biết thêm: những người thường xuyên tiếp xúc với đất như nông dân, công nhân làm gạch và làm xây dựng là đối tượng nguy cơ mắc bệnh whitmore cao vì vi khuẩn gây bệnh này sống ở đất, vi khuẩn xâm nhập từ vết thương ngoài da vào cơ thể. Do vậy, nên mặc bảo hộ lao động, đi ủng và mang gang tay cẩn thận.