Cứu bệnh nhân bị máy chà găm vào ngực

NDO -

Một bệnh nhân bị tai nạn lao động máy chà văng cuốn vào ngực phải gây đứt bán phần của cơ ngực lớn, cơ ngực bé và cơ gian sườn hai đã được cấp cứu kịp thời. 

Máy chà cắm găm vào ngực phải của bệnh nhân.
Máy chà cắm găm vào ngực phải của bệnh nhân.

Chiều 12-10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một trường hợp ở Bắc Ninh bị máy chà văng, cắm găm vào ngực phải. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu xử trí vết thương.

Theo lời kể của bệnh nhân, khi đang làm việc, bệnh nhân bất ngờ bị máy chà văng vào áo rồi cuốn vào ngực phải. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện TƯQĐ 108 trong tình trạng tỉnh, vết thương không chảy máu, không khó thở, huyết động ổn.

Sau khi khám, các bác sĩ thấy máy chà găm sâu vào thành ngực phải, sát bờ dưới xương, bờ mép vết thương nham nhở, phần mềm thành ngực bị cuốn vào trong máy chà gây khuyết hổng phần mềm, mất da và bầm dập da quanh tổn thương.

Bác sĩ Lê Hải Sơn – Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại lồng ngực, người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho biết “Khi chúng tôi kiểm tra thấy bong lóc phần mềm, mất da và bầm dập da rất lớn ở vùng ngực bên phải. Chúng tôi đã đánh giá tổn thương mạch máu, tình trạng của khoang màng phổi, rất may bệnh nhân này chưa có tổn thương đó. Trong quá trình xử trí, chúng tôi thấy có tổn thương đứt bán phần của cơ ngực lớn, cơ ngực bé và cơ gian sườn hai. Chúng tôi đã xử trí cắt lọc, khâu lại những tổn thương đứt rách của cơ ngực lớn, cơ ngực bé; rửa sạch vết mổ và khâu lại vết thương phần mềm”.

Cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị máy chà cắm găm vào ngực phải -0
 Sức khỏe của bệnh nhân sau hai ngày ổn định và sớm được ra viện.

Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, vết mổ không có tình trạng đọng dịch, hoại tử của mép da.

Bác sĩ Sơn cũng khuyến cáo thêm: Trong quá trình lao động, mọi người phải tuân thủ đúng quy trình an toàn lao động. Nếu không may xảy ra tai nạn lao động, người bệnh phải được sơ cứu và chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa để điều trị tốt nhất. Đối với trường hợp này không có tổn thương mạch máu, khoang màng phổi, dị vật có thể được lấy ra. Tuy nhiên, với một tổn thương mạch máu, tại địa điểm xảy ra tai nạn không thể đánh giá được, nếu mọi người chung quanh rút dị vật ra sẽ vô tình làm máu chảy ồ ạt, bệnh nhân có thể sốc, ảnh hưởng đến tính mạng.