Cơ bản khống chế được dịch Covid-19 ở Bắc Giang

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 10-6, cả nước ghi nhận 219 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh thứ 9.566 đến 9.784).

Lực lượng y tế Bắc Giang triển khai đi lấy mẫu xét nghiệm tại địa bàn.
Lực lượng y tế Bắc Giang triển khai đi lấy mẫu xét nghiệm tại địa bàn.

Trong đó có tám ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Long An, Tây Ninh, Kiên Giang, An Giang và 211 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (98 ca), TP Hồ Chí Minh (61 ca), Bắc Ninh (38 ca), Hà Tĩnh (năm ca), Hà Nội (bốn ca), Tiền Giang (hai ca), Lạng Sơn (một ca), Hải Dương (một ca), Long An (một ca). Các ca mắc Covid-19 mới chủ yếu được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Trong ngày, có 72 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh; 418 người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ một đến ba lần.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trước khi Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế chính thức rút khỏi địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, phụ trách bộ phận thường trực đề nghị tỉnh cần bổ sung máy xét nghiệm PCR cho Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm sau khi đoàn Viện Pa-xtơ Nha Trang rút đi.

Thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang được Viện Pa- xtơ Nha Trang cử nhân sự và mang trang thiết bị và sinh phẩm hỗ trợ công tác xét nghiệm PCR. Ðến nay, nhờ được đào tạo, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã thực hiện tốt công tác xét nghiệm PCR. Bộ phận thường trực nhấn mạnh, thời gian tới bên cạnh việc tiếp tục giảm quy định giãn cách tại các huyện trên toàn tỉnh từ áp dụng Chỉ thị 16 sang áp dụng Chỉ thị 15+, nhưng riêng với huyện Việt Yên, đề nghị tỉnh Bắc Giang hết sức lưu ý vì đây vẫn là "điểm nóng". Do vậy, cần cố gắng duy trì hiện trạng tại huyện Việt Yên thêm từ hai đến ba tuần để an toàn cộng đồng, an toàn sản xuất, an toàn của người dân trên toàn tỉnh… Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, hy sinh cho tỉnh của Bộ phận thường trực Bộ Y tế. Nhờ vậy, sau một thời gian được Bộ Y tế, các bộ, ngành hỗ trợ, đến hiện tại Bắc Giang đã cơ bản khống chế được dịch…

Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón 366 công nhân là người lao động đang lưu trú ở vùng dịch tỉnh Bắc Giang trở về Lạng Sơn để tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định phòng, chống dịch. Tỉnh đã bố trí 56 chuyến xe khách và cử hơn 100 cán bộ lực lượng chức năng để phục vụ quá trình tiếp nhận và vận chuyển công nhân trở về địa phương bảo đảm an toàn, đúng theo quy định. Dự kiến, trong hai ngày 10 và 11-6 sẽ có khoảng hơn 1.000 công nhân được đón về địa phương.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, người bệnh 2.983 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã cai ECMO thành công sau 26 ngày hồi sức tích cực. Người bệnh 2.983 được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh An Giang lên trong tình trạng suy hô hấp nặng, kéo dài nhiều ngày không cải thiện với điều trị, tổn thương phổi ARDS nặng, bệnh nhân có bệnh lý nền tiểu đường, tăng huyết áp; được xác định nặng như người bệnh 91, thường xuyên được hội đồng chuyên môn hội chẩn.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 10-6, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam có công văn đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục phối hợp Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hành động cụ thể, mạnh mẽ và quyết liệt. Theo đó, các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục phối hợp các cấp chính quyền, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. Tuyên truyền vận động trong chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ nâng cao cảnh giác trước những thông tin xấu, độc về đại dịch Covid-19, nhất là những thông tin xuyên tạc về chương trình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; vận động trong chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với các trường hợp bị nhiễm Covid-19 hoặc đã hoàn thành việc cách ly y tế trở về địa phương …

Trong ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục phát động, tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng tổ chức phát động và tiếp nhận được 5,5 tỷ đồng. Dịp này, tỉnh Cao Bằng trích Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 ủng hộ một tỷ đồng cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 2,082 tỷ đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19. Cụ Nguyễn Thị Châu (80 tuổi, ở ấp Hòa Dân, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, Ðồng Tháp), nguyên Trưởng Ban nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh Ðồng Tháp đã ủng hộ 10 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Học viện Quân y cho biết, chiều 10-6, 19 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm vắc-xin Nano Covax giai đoạn 3.

Sau tiêm, 19 tình nguyện viên này đều khỏe mạnh, không có vấn đề bất thường. Các tình nguyện viên sẽ quay trở lại tiêm mũi 2 sau 28 ngày. 42 ngày kể từ ngày tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ được lấy mẫu để đánh giá tính sinh miễn dịch của vắc-xin.

Trong giai đoạn 3, vắc-xin Nano Covax sẽ được tiêm thử nghiệm trên 13.000 người tình nguyện.

Cảnh báo lừa đảo tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Bộ Y tế cho biết đang xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng; người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vắc- xin thông qua những hình thức quảng bá khác nhau... Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, Bộ Y tế khuyến cáo: các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 cần tiếp xúc, đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vắc-xin, hạn chế thông qua các bên trung gian.

Các loại vắc-xin phòng Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Vắc-xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân, cho nên, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi cơ quan y tế thông báo. Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi… Tuyệt đối không tiêm những loại vắc-xin trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.