Chủng SARS-CoV-2 các nhân viên Công ty VIAGS mắc lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông - Nam Á

NDO -

Sáng 12-2, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo nhanh cho Sở Y tế và Cục Y tế dự phòng về kết quả giải mã bộ gien của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Chủng SARS-CoV-2 các nhân viên Công ty VIAGS mắc lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông - Nam Á

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được ba bộ gien SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của BN1979 và của hai trong số bốn ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8-2.

Ba bộ gien thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gien là hơn 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh gồm BN1797 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy, cả ba bộ gien SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10-2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Australia cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Như vậy, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang rất quan tâm.

Theo HCDC, để bảo đảm cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước một ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính. Từ ngày 11-2, nhân viên Công ty VIAGS cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay.

Ngành y tế thành phố thực hiện khẩn việc mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối 11-2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14-2 (mùng 3 Tết). Trong tối 11-2, ngành đã lấy tổng cộng 2.485 mẫu, trong đó có 2.146 mẫu lấy từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân trên địa bàn 24 quận, huyện, 339 mẫu từ các bến xe lớn của thành phố. Kết quả xét nghiệm đang chờ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan