Chưa xác định được nguyên nhân bệnh nhân chạy thận rét, sốt

NDO -

NDĐT - Từ tháng 5 đến nay, tại khoa Thận nhân tạo thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình xuất hiện một số ca bệnh có biểu hiện rét run, sốt khi đang chạy thận nhân tạo. Mặc dù đã rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận, tổ chức hội thảo, mời chuyên gia đầu ngành Trung ương về tham vấn, nhưng hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Hiện Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đang tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến điều trị.
Hiện Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đang tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân đến điều trị.

Hiện khoa Thận nhân tạo có 34 máy thận của hãng Gambro. Từ ngày 6-5, trong quá trình lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân xuất hiện một số bệnh nhân có cảm giác rét ở rải rác các ca lọc máu khác nhau; ở các máy, ngày khác nhau và ở các lần chạy khác nhau. Trong số này một số có kèm theo sốt, phần lớn sốt nhẹ từ 37,5-38,5oC. Ngoài ra một số bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi và đau nhức cơ.

Ngay khi có biểu hiện xảy ra, tại Khoa thận nhân tạo đã dừng lọc máu đối với các bệnh nhân bị rét, xử trí bằng cách ủ ấm cho bệnh nhân, tăng nhiệt độ máy thận hoặc dùng thuốc giảm sốt, truyền dịch khi huyết áp tụt… Sau đó, theo dõi cho đến khi hết rét, đồng thời báo cáo lãnh đạo bệnh viện để xin chỉ đạo xử lý.

Được sự phối hợp của các phòng chuyên môn Sở Y tế, bệnh viện tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể: Kiểm tra toàn bộ quy trình đang thực hiện; toàn bộ hệ thống cấp nước vào bồn RO và ra máy; hệ thống máy thận nhân tạo; tăng cường xét nghiệm nguồn nước chạy thận.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình trực tiếp mời chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Thận Hà Nội; kỹ sư Công ty Phương Đông về hỗ trợ kiểm tra tìm nguyên nhân và cùng khắc phục. Theo đó, thực hiện thay mới toàn bộ đường ống nước RO tới các máy thận; thay van nhựa, thay phin lọc khuẩn; thay mới đường nước tới khu vực rửa quả lọc; thay màng lọc RO2; thay đường ống mới từ bể tổng về khoa Thận nhân tạo. Thực hiện khử khuẩn máy thận giữa các ca lọc và cuối ngày theo quy trình; triển khai súc rửa toàn bộ đường ống, téc nước RO1, RO2; khử khuẩn, ngâm hóa chất và rửa máy thận nhiều lần theo quy trình; thay các bầu lọc của máy thận. Lắp đặt thêm hai máy bơm nước RO cùng chủng loại để hệ thống nước được hoạt động liên tục.

Tuy nhiên, vẫn lẻ tẻ xuất hiện những bệnh nhân khi đang chạy thận nhân tạo có biểu hiện rét và có sốt. Bệnh viện tiến hành xử trí cho bệnh nhân và liên tục thông báo tình hình để bệnh nhân biết. Ngày 5-7, Bệnh viện đa khoa Thái Bình lắp đặt một máy thận nhân tạo mới để kiểm tra xem có biểu hiện bất thường hay không, nhưng vẫn có bệnh nhân rét khi lọc máu ở máy này.

Ngày 17-8, Bệnh viện tổ chức Hội thảo chuyên môn chuyên ngành thận nhân tạo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành gồm TS Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai; PGS. TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai; TS. Hà Huy Thắng, Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội; PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp; Bác sĩ Nguyễn Thái Hà, Trưởng khoa xét nghiệm, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cùng các kỹ sư chuyên về nước RO…

Tại đây, các chuyên gia thống nhất và kết luận: Tiếp tục rà soát và hoàn thiện lại quy trình thận nhân tạo; rửa quả lọc bằng RO2 trước khi chạy cho người bệnh; thay quả lọc lưu lượng trung bình để sử dụng cho người bệnh; giám sát chặt chẽ người bệnh trong suốt quá trình chạy thận, nếu có diễn biến thực hiện xử trí cấp cứu kịp thời cho người bệnh. Ngoài ra, tiến hành lắp thêm năm máy chạy thận nhân tạo mới với hệ thống đường nước riêng để chạy và tiến hành đánh giá. Nếu vẫn còn tình trạng diễn biến bệnh nhân phức tạp thì dừng lọc máu và thay thế toàn bộ hệ thống.

Ngày 18-8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã tiến hành thực hiện ngay các ý kiến của chuyên gia. Qua theo dõi, trong 10 ngày nay tình trạng bệnh nhân ổn định, chưa xuất hiện trường hợp bị rét hay sốt khi chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ CKII Lại Trí Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trước sự bất thường diễn ra thời gian qua, đơn vị đã thực hiện 2.315 mẫu xét nghiệm nội kiểm lấy từ nguồn nước RO trước khi vào máy chạy thận đều trong giới hạn cho phép; 182 mẫu xét nghiệm lấy từ nguồn nước RO chạy thận gửi lên Viện sức khỏe nghề nghiệp và mội trường (Bộ Y tế) đều trong giới hạn cho phép. Do đó, vì sao xuất hiện rải rác một số bệnh nhân khi chạy thận nhân tạo có biểu hiện rét và sốt đến nay vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân.