Chưa tìm ra nguồn lây ca Covid-19 mới ở Thạch Thất, Hà Nội

NDO -

Liên quan đến thông tin nữ du học sinh ở Thạch Thất, Việt Nam đến Pháp ngày 4-9 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, CDC Hà Nội cho biết, qua điều tra dịch tễ, thời gian ở trong nước bệnh nhân không đi du lịch ở vùng dịch, không tiếp xúc với người nghi mắc. Hiện ngành y tế chưa xác định nguồn lây nhiễm của ca này.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Du học sinh Đ.Q. (sinh năm 1995, ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là học viên Cao học ngành hóa học. Bệnh nhân từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 25-5 được cách ly tại khu cách ly tập trung Hòa Vang, Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hai lần, kết quả đều âm tính. Ngày 10-6, bệnh nhân về nhà tại xã Bình Phú.

Trong thời gian ở nhà, bệnh nhân không đi du lịch, không tiếp xúc với bệnh nhân mắc, nghi mắc Covid-19. Qua khai thác trực tiếp với bệnh nhân cho thấy, khoảng giữa tháng 8 bệnh nhân có đến tầng 8, tòa nhà Facific Place, 83B đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm thủ tục cấp visa.

Bệnh nhân có đi chỉnh răng tại Bệnh viện Nha khoa quốc tế Việt Đức (84 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm). Lần cuối đi chỉnh răng là ngày 27-8.

Các lần di chuyển ra Hà Nội, bệnh nhân đều đi xe bus.

Đến 14 giờ ngày 3-9, bệnh nhân đi taxi từ nhà ra sân bay Nội Bài. Khoảng 15 giờ 35 phút ngày 3-9, bệnh nhân lên máy bay sang Pháp. Trên đường đi có quá cảnh tại sân bay Quốc tế Doha, Quatar hai giờ.

Ngày 4-9, bệnh nhân đến sân bay Pháp và được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 8-9, bệnh nhân được trả kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân bình thường, không có biểu hiện sốt và đang tự cách ly tại ký túc xá tại Đại học Paris IV, Pháp. Đến nay, ngành  y tế chưa xác định được yếu tố dịch tễ liên quan.

Ngay sau khi nhận được thông tin du học sinh Đ.Q. nhập cảnh tại Pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra những trường hợp liên quan đến bệnh nhân này tại Việt Nam để tiến hành giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng 10-9, ông Trịnh Duy Ưng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thạch Thất cho biết đã xác định được 14 người tiếp xúc gần (F1) với nữ bệnh nhân. Trong đó, 12 người ở huyện Thạch Thất, một người ở Quốc Oai và một người tạm trú tại quận Cầu Giấy. 11 trường hợp F1 cách ly tại bệnh viện đã có kết quả xét nghiệm âm tính;175 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà. 

Đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã phun hóa chất khử khuẩn hộ gia đình có các trường hợp F1, F2; toàn bộ các trường học công lập và tư thục trên địa bàn xã Bình Phú.

Theo ông Ưng, qua điều tra dịch tễ, thời gian ở trong nước bệnh nhân không đi du lịch ở vùng dịch, không tiếp xúc với người nghi mắc. Hiện ngành y tế chưa xác định nguồn lây nhiễm của ca này.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19