Chưa phát hiện ca nhiễm mới liên quan trường hợp nghi nhiễm là chuyên gia Hàn Quốc

NDO -

Theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đến sáng 28-10, cơ quan chức năng đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 47 người tiếp xúc gần, 259 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần một trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản, sau khi rời khỏi TP Hồ Chí Minh. Hiện, chưa phát hiện trường hợp nhiễm mới. 

Chưa phát hiện ca nhiễm mới liên quan trường hợp nghi nhiễm là chuyên gia Hàn Quốc

Trước đó, ngày 24-10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) tiếp nhận thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản về một trường hợp đi từ TP Hồ Chí Minh đến Tokyo (Nhật Bản), được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp CLEIA (chemiluminescence enzyme immunoassay) tại sân bay Narita theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính. Đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR, để khẳng định có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không (hiện HCDC chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản).

Ngay khi nhận thông tin từ phía Nhật Bản, HCDC đã khẩn trương kích hoạt ngay quy trình điều tra và xử lý dịch bệnh theo quy định. Người nghi ngờ mắc bệnh là một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc, làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội, được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 29-7. Chuyên gia này không có yếu tố từng tiếp xúc với người bệnh Covid-19, đồng thời đã được cách ly y tế đủ 14 ngày và xét nghiệm kiểm tra theo quy định đều cho kết quả âm tính.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia đến làm việc ở một số tỉnh thành của Việt Nam, trong đó, có sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 16-8 đến 24-10.

HCDC đã liên lạc với người nghi ngờ mắc bệnh nêu trên để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian người này cư trú tại TP Hồ Chí Minh, từ đó phối hợp trung tâm y tế các quận, huyện có liên quan khoanh vùng những khu vực nguy cơ, truy vết và xác minh những người từng tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP Hồ Chí Minh, HCDC và các trung tâm y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.