Chủ động phòng ngừa dịch bạch hầu

NDO -

Nằm giáp ranh các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai đang xảy ra dịch bệnh bạch hầu, tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo ngành y tế và các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa; tập huấn cán bộ y tế giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu; đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ (kể cả trẻ vãng lai) đạt tỷ lệ hơn 95%; tiêm bổ sung vắc-xin (Td) cho trẻ 7 tuổi.

Chị K’Sô Liên, cộng tác viên y tế của xã Sông Hinh, tuyên truyền cho người dân cách phòng ngừa dịch bạch hầu.
Chị K’Sô Liên, cộng tác viên y tế của xã Sông Hinh, tuyên truyền cho người dân cách phòng ngừa dịch bạch hầu.

Bác sĩ Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh với các địa phương các tỉnh có dịch bệnh, Sở Y tế chỉ đạo cán bộ cơ sở y tế chủ động đến từng nhà vận động, tuyên truyền người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đủ liều, đúng lịch, bảo đảm tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đạt kết quả cao nhất. Thăm khám, phát hiện sớm ca bệnh bạch hầu nếu có, qua đó kịp thời triển khai các biện pháp chữa trị, dập dịch, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, Phú Yên là xã giáp ranh với xã Cư Króa huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk, địa phương đã có bệnh nhân mắc bênh bạch hầu. Theo chỉ đạo cấp trên, hằng ngày, Trạm y tế xã Sông Hinh tổ chức tiêm phòng cho trẻ đến lịch, khám bệnh cho người dân, đồng thời tuyên truyền hướng dẫn mọi  người dân cách nhận biết, các biểu  hiện của bệnh và cách phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Chị K’Sô Liên, cộng tác viên y tế của xã Sông Hinh cho biết, hằng ngày, chị đi vận động từng nhà, nhất là gia đình có con nhỏ để nhắc nhở, cập nhật lịch tiêm phòng. Hướng dẫn bà con khi có dấu hiệu như sốt, sổ mũi, ho, nổi hạch ở cổ phải đến ngay trạm y tế khám chứ không ở nhà tự chữa như trước đây.

Trạm y tế xã Sông Hinh cho biết, hằng năm, tại xã Sông Hinh, tỷ lệ trẻ  trong độ tuổi được tiêm chủng, trong đó có vắc-xin phòng ngừa bạch hầu đạt từ 98 - 100%. Để phòng bệnh, đối với những trẻ theo mẹ đi lên nương rẫy, chưa thực hiện đủ mũi tiêm, cán bộ trạm y tế tới nhà vận động và lên lịch thực hiện tiêm vét cho trẻ trong đầu tháng 8-2020.

Bác sĩ Đào Phi Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh cho biết, ngoài việc tăng cường truyền thông tại các xã giáp ranh với khu vực Tây Nguyên như xã Sông Hinh, xã Ea Ly, ngành y tế huyện Sông Hinh đã chủ động thực hiện phương án ứng phó với trường hợp có ghi nhận người mắc bệnh bạch hầu.

Phú Yên chủ động phòng ngừa dịch bạch hầu -0
Cán bộ y tế khám bệnh, tuyên truyền người dân cách phòng ngừa dịch bạch hầu. 

Ngay khi có thông tin về dịch bệnh bạch hầu đang diễn ra ở Tây Nguyên, UBND huyện đã yêu cầu Trung tâm Y tế phải chỉ đạo các trạm y tế xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lên lịch tiêm vét lại cho các cháu bỏ mũi. Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư y tế, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nếu có. Khu cách ly cũng được chuẩn bị sẵn sàng trên cơ sở tận dụng lại cơ sở vật chất đã có khi bố trí cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để phòng ngừa bệnh bạch hầu hiệu quả, người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Khi có dấu hiệu mắc bệnh (sốt, vùng cổ nổi hạch to, viêm họng, da tái xanh, thường chảy nước bọt, ho nhiều…) hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, nên sớm đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ dẫn của ngành y tế trong phòng bệnh.