Chín tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận người mắc Covid-19 trong cộng đồng

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 25-2, cả nước ghi nhận tám ca mắc Covid-19 mới, trong đó có bảy ca lây nhiễm trong nước (tại tỉnh Hải Dương) và một ca nhập cảnh tại Tây Ninh. Bảy ca ghi nhận trong nước đều ở Hải Dương, gồm một ca tại huyện Bình Giang được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc và một ca bệnh tại TP Chí Linh qua giám sát người có triệu chứng nghi ngờ và năm ca liên quan các ca bệnh đã được cách ly trước đó. Hiện những người bệnh này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 (Bệnh viện đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) và Bệnh viện dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế TP Chí Linh).
 

Báo cáo cho thấy đã có chín tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh. Cả nước hiện có 88.583 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 592 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 12.112 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 75.879 người. Trong ngày cũng có 196 người nghiễm Covid-19 có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 từ một đến ba lần.
 
 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ngày 25-2, trên địa bàn thành phố ghi nhận người bệnh Đ.T.L. (người bệnh thứ 1.819), địa chỉ phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tái dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trước đó, người bệnh 1.819 được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 từ ngày 30-1 đến 20-2. Ngày 21-2, người bệnh được ra viện sau ba lần có kết quả xét nghiệm âm tính, ngày 24-2, người bệnh được lấy mẫu theo dõi sau ra viện. Kết quả xét nghiệm ngày 25-2, người bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, người bệnh được liên hệ để chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để tiếp tục cách ly, điều trị. Theo các chuyên gia, đây là ca tái dương tính cho nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.
 
 Ngày 25-2, UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông N.B.K. vì không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. UBND quận Hải Châu cũng ra thông báo xử phạt vi phạm hành chính đối với Ban quản lý các dự án đầu tư - Công ty 319 (Hà Nội) vì không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
 
 Ngày 25-2, UBND huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) ra quyết định kết thúc phong tỏa xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ kể từ 9 giờ 30 phút, ngày 26-2. Tuy kết thúc phong tỏa nhưng xã Yên Phú vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh và theo dõi, giám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Xã Yên Phú có khoảng 4.000 hộ, với hơn 15 nghìn người và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định do có người bệnh mắc Covid-19.
 
 UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành, các địa phương về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, từ ngày 1-3, thành phố cho phép mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh ăn uống, bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, phòng đọc sách... Thành phố tiếp tục đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu gồm: vũ trường, quán bar, pub, beer club, các cơ sở hoạt động thể thao trong không gian kín (gym, yoga…) cho đến khi có thông báo mới. Những hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tín ngưỡng được phép tổ chức nhưng không tập trung quá 50 người cùng thời điểm và bảo đảm tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19.

 Chuẩn bị kỹ cho chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19
 
 Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn đối với những nỗ lực của chương trình COVAX, tạo điều kiện để Việt Nam được tiếp cận sớm với nguồn vắc-xin phòng Covid-19. Về đối tượng ưu tiên tiêm, các bên thống nhất sẽ thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ, bảo đảm tính công bằng trong tiếp cận vắc-xin phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Bộ trưởng Y tế cam kết giải quyết ngay các vấn đề liên quan thủ tục để bảo đảm vắc-xin của chương trình COVAX sớm được nhập vào Việt Nam.

 Đề xuất phê duyệt lưu hành hai vắc-xin Covid-19
 
 Ngày 25-2, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho hai vắc-xin Covid-19 gồm: vắc-xin của Công ty Moderna (Mỹ) và vắc-xin của Công ty JSC Generium (Nga) để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, theo quy định tại Điều 67 Nghị định số 54/NĐ-CP ngày 8-5-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.