Chín bệnh viện đã phải cách ly y tế trong chín ngày

NDO -

Chỉ từ 27-4 đến nay, Việt Nam phát hiện 121 ca lây nhiễm trong nước. Trong chín ngày qua, đã có chín cơ sở y tế, trong đó có những cơ sở tuyến Trung ương phải tạm thời cách ly, ngừng tiếp nhận bệnh nhân để phòng, chống dịch do phát hiện có ca Covid-19 tại đây. 

Chín bệnh viện đã phải cách ly y tế trong chín ngày

Đợt dịch lần thứ 4 được nhận định phức tạp hơn do có nhiều nguồn lây nhiễm. Đây cũng là đợt dịch ghi nhận tới chín BV phải phong tỏa, cách ly để kiểm soát dịch bệnh.

Tại Hà Nội, có ba cơ sở y tế tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân. Chiều 5-5, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, HN) đã có quyết định cách ly y tế sau khi ghi nhận 14 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Chỉ trong ba ngày qua, cơ sở y tế này đã phát hiện 38 ca bệnh, chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

BV Quân Y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) cũng chính thức phong tỏa từ hôm qua, 6-5 sau khi phát hiện một bác sĩ mắc Covid-19 có liên quan đến ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong ngày hôm nay, Hà Nội có thêm hai BV ngừng tiếp nhận bệnh nhân. BV K đã phát hiện bốn người nhà, sáu bệnh nhân mắc Covid-19 và chính thức tạm thời phong tỏa sáng 7-5. Cũng trong trưa nay, BV Đa khoa Medlatec cơ sở Nghĩa Dũng dừng tiếp nhận bệnh nhân do có hai ca mắc Covid-19 đã từng đến đây xét nghiệm. 

Tại Vinh Phúc, BV Đa khoa Phúc Yên đã bị phong tỏa đến ngày 16-5 do có một bác sĩ tại đây có liên quan đến ổ dịch quán bar Sunny mắc Covid-19.

Sở Y tế Nghệ An quyết định phong tỏa BV da liễu Trung ương Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) do có nhiều F1 làm việc tại đây. Thời gian phong tỏa bắt đầu từ 0 giờ ngày 7-5 cho đến khi có thông báo mới. BV đang lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế; không tiếp nhận bệnh nhân mới.

Lạng Sơn cũng đã ngay lập tức thực hiện phong tỏa Bệnh viện Phổi Lạng Sơn ngày 6-5 do có một trường hợp mắc Covid-19 từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương chuyển đến khám và điều trị. BV khẩn trương cách ly 12 trường hợp F1 đều là nhân viên trong BV.

BV Hoàn Mỹ (TP Đà Nẵng) tiếp tục bị phong tỏa trong đợt dịch thứ 4 này khi một bệnh nhân là nhân viên khách sạn trên đường 2/9, quận Hải Châu đã đến BV Hoàn Mỹ khám. Hiện tại, bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại đây.

Sáng qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cũng tiến hành cách ly từ 10 giờ do liên quan chùm ca nghi nhiễm Covid-19. BV bị cách ly do người phụ nữ 70 tuổi, quê huyện Thái Thụy, từng điều trị tại đây. Bà nằm viện nửa tháng tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, con gái và con dâu chăm sóc. Sau đó, bà được chuyển về BV Đa khoa tỉnh Thái Bình rồi sang BV Lao và Phổi Thái Bình. Sáng 6-5, kết quả xét nghiệm ghi nhận ba mẹ con dương tính Covid-19.

Trước tình hình Covid-19 tấn công vào các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường chống dịch, thực hiện giãn cách trong BV, định kỳ xét nghiệm ngẫu nhiên cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng có nguy cơ cao và nhân viên làm việc ở khu vực sàng lọc, phân luồng, cách ly; cho người bệnh ở một số khoa, phòng có nguy cơ cao...

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các BV, cơ sở khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

Tại các đợt dịch trước, Việt Nam cũng có một số bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan